Thị trường

PTT Vương Đình Huệ: Xem xét cơ sở pháp lý về việc cấm nhập máy đào tiền ảo

PTT Vương Đình Huệ đã trả lời những quan tâm của các đại biểu Quốc hội về tiền ảo tại Việt Nam hiện nay.

Chiều 6/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội. 71 đại biểu Quốc hội đã đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về nhiều vấn đề như công tác phòng chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng; quyết tâm của Chính phủ trong phòng chống tham nhũng; giải pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm cà phê, tiêu và các sản phẩm nông nghiệp khác...

Một số đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi vấn đề tiền ảo bitcoin. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đưa ra câu hỏi: "Quản lý tiền ảo tại nước ta là vấn đề cấp thiết, giúp ổn định nền kinh tế, chính sách tiền tệ. Chính phủ có định hướng chính sách như thế nào vấn đề này, có giải pháp gì quản lý?"

Cũng quan tâm về vấn đề này, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng lịch sử sử dụng đồng tiền loài người đã phát triển theo hướng từ vật chất lên những giá trị số, từ vàng bạc sử dụng thanh toán rồi chuyển qua tiền giấy để thuận tiện hơn. "Trong khi đó, mới đây câu chuyện về tiền ảo Bitcoin đã đổ bộ vào thị trường, chúng ta lại đang áp dụng 4.0 mà đặt vấn đề cấm lưu thông tiền ảo thì có đúng không?", ông Hạ hỏi.

Trả lời vấn đề tiền ảo bitcoin, Phó Thủ tướng đã đề cập hiện tượng nhiều người dân, gia đình mua máy về "đào bitcoin", những hiện tượng tội phạm công nghệ như đường dây đánh bạc nghìn tỷ vừa qua. Thủ tướng đã yêu cầu xây dựng khuôn khổ để quản lý tiền ảo. NHNN đã ra văn bản không công nhận bitcoin, các đồng tiền ảo khác là đồng tiền sử dụng ở Việt Nam.

Thực tế, việc nhập máy để đào tiền là tương đối sôi động. Từ năm ngoái tới năm nay, Việt Nam đã nhập hơn 15.600 bộ máy, trong đó về TP.HCM là 9.000, Hà Nội là 6.000, còn lại là Đà Nẵng. Bộ Tài chính đang đề nghị cấm, không cho nhập, nhưng cần phải xem xét thêm về cơ sở pháp lý, dù chẳng có lợi ích gì.

Nên đọc
Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo