Quốc tế

Quan hệ rạn nứt, Kim Jong-un không mời Trung Quốc đến dự Đại hội Đảng

(DNVN) - Hãng tin Yonhap ngày 2/5 cho biết Trung Quốc dường như không được mời tham dự Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến bắt đầu từ ngày 6/5 tới.

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không cử phái đoàn tới tham dự đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra từ ngày 6/5. 

Triều Tiên không mời Trung Quốc tham dự đại hội đảng?

“Không có dấu hiệu nào cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị cử một phái đoàn tham dự đại hội đảng của Triều Tiên”, Yonhap cho biết. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang có chiều hướng xấu đi do những vụ thử tên lửa của gần đây của Triều Tiên.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã né tránh câu hỏi liệu Bắc Kinh có gửi đoàn đại biểu tham dự đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hay không. Thay vào đó, bà Hoa tuyên bố đại hội đảng sắp tới là một sự kiện quan trọng đối với người dân Triều Tiên và Trung Quốc chúc đại hội diễn ra thành công.

Các nhà quan sát cho rằng quan hệ Trung-Triều hiện đang bộc lộ những rạn nứt nhất định sau khi Trung Quốc đồng ý thông qua một nghị quyết trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên hồi tháng Ba vừa qua đồng thời tuyên bố “sẽ thực thi đầy đủ và toàn diện” nghị quyết trừng phạt này.

Trước đây, Trung Quốc đã cử phó thủ tướng tham dự đại hội đảng hồi năm 1980, đại hội gần nhất được tổ chức ở Triều Tiên. Nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập của đảng Lao động Triều Tiên hồi năm 2015, đảng Cộng sản Trung Quốc cũng gửi một phái đoàn tham dự và chứng kiến buổi duyệt binh theo lời mời cùa Bình Nhưỡng.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo