Quốc tế

Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 gần Đại hội Đảng?

(DNVN) - Bình Nhưỡng dường như đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 gần Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến diễn ra từ ngày 6/5 tới.

Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun ngày 2/5 cho rằng Bình Nhưỡng đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 quanh Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến diễn ra từ ngày 6/5 tới.

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ cho thử hạt nhân lần thứ 5 trong tuần tới.

 Theo ông Moon Sang-gyun, “Triều Tiên có khả năng bất ngờ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân và bắn một tên lửa tầm trung hoăc tầm xa xung quanh thời điểm diễn ra đại hội đảng”. Ông cũng cho biết quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình. 

 Về thời điểm, ông Moon Sang-gyun cho biết, “Chính phủ Hàn Quốc đánh giá rằng Triều Tiên dường như đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân, tuy nhiên việc phát hiện trước các dấu hiệu của một vụ thử bất ngờ như vậy là không hề dễ dàng”.

 Trong buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon-hee, cho biết, “Chính phủ Hàn Quốc hiện chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các khả năng liên quan đến vụ thử hạt nhân có thể diễn ra của Triều Tiên và đang tăng cường giám sát.”

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nhận định, Triều Tiên có thể phóng thêm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan trong thời gian sắp tới sau loạt vụ phóng thất bại mới đây. “Khi xét tới thực tế là Triều Tiên đã mạo hiểm thử 2 quả tên lửa Musudan sau khi đã thất bại trong lần trước, chúng ta không thể loại bỏ khả năng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện thêm các vụ phóng.”

Chỉ riêng trong ngày 28/4 vừa qua, Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa đạn đạo tầm trung, một quả vào buổi sáng và một quả vào buổi tối. Quả thứ nhất trệch khỏi đường bay và rơi xuống khu vực bờ biển, trong khi quả còn lại được cho là đã bị nổ trên không. 

 

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, tiếp sau các vụ phóng thất bại này, Triều Tiên càng mong muốn thực hiện vụ thử hạt nhân trước thềm Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến bắt đầu vào tuần tới, để gỡ thể diện. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo