Thị trường

Quản lý tập trung dữ liệu thuế thu nhập cá nhân

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay đã có 29 tỉnh, thành phố trên cả nước, với 435 cơ quan Thuế đã sử dụng hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân.

Theo kế hoạch, đến tháng 10-2012, hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân sẽ “phủ sóng” toàn bộ 63 tỉnh, thành phố, với gần 800 cơ quan Thuế trên cả nước.

Việc triển khai hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân được khởi động đầu năm 2012 đã đánh dấu một bước tiến mới trong việc tập trung quản lý thông tin người nộp thuế thống nhất trên toàn quốc. Hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân đã giúp cho công tác quản lý dữ liệu tập trung trên nền tảng của một hệ thống quản lý thuế tiên tiến hàng đầu thế giới.

Hệ thống bao gồm các chức năng cơ bản trong quản lý thuế thu nhập cá nhân như: Đăng ký thuế, xử lý thông tin về kê khai tính thuế, tính nợ, đặc biệt là chức năng kế toán thuế- chức năng chưa từng có trong công tác quản lý thuế của ngành Thuế trước đây. Hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân có tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, chặt chẽ và tận dùng được các lợi điểm của hệ thống xử lý tập trung. Đồng thời, tra cứu được tất cả các thông tin đăng ký thuế của cả nước.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn hỗ trợ việc truyền số liệu sau khi quét mã vạch của tờ khai tháng, quý nhanh chóng và đầy đủ; trả kết quả đăng ký thuế mới và cập nhật thông tin ngay tức khắc. Hệ thống theo dõi đối tượng người nộp thuế rất đầy đủ, chi tiết, ghi nhận tất cả quá trình, lịch sử thay đổi thông tin của người nộp thuế và thực hiện các báo cáo chi tiết về người nộp thuế.

Ngoài ra, để phát huy hiệu quả của hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân, nhiều cục thuế như: Thành phốHồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương... đã chú trọng công tác hỗ trợ người nộp thuế; thiết lập các kênh thông tin dành riêng cho việc hỗ trợ, thông báo, hướng dẫn nhằm giúp các đơn vị vận hành ứng dụng như: Cấp riêng địa chỉ email để phục vụ việc trao đổi và thông báo tới các đơn vị; thiết lập đường điện thoại "nóng" để thường xuyên tiếp nhận yêu cầu từ các đơn vị; thành lập các đội hỗ trợ trực tiếp tại các phòng nghiệp vụ thuộc Văn phòng Cục và tại các chi cục thuế trực thuộc để ghi nhận vướng mắc về nghiệp vụ phát sinh trong quá trình vận hành.

Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều khoá đào tạo cho nhân viên thuế cũng như người nộp thuế. Tính đến nay, dự án đã đào tạo cho 272 cán bộ triển khai chủ chốt; 5.974 lượt người sử dụng của 44 cục thuế. Dự kiến sẽ có khoảng gần 2.000 lượt người sử dụng của 19 Cục Thuế còn lại sẽ được đào tạo trong đợt triển khai sắp tới.

 

Theo Hải Quan

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo