Xã hội

Quét vôi trắng ở di tích Văn Miếu: Sẽ phủ bằng màu xám

Trước việc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được quét vôi trắng làm mất vẻ rêu phong vốn có, lãnh đạo khu di tích cho biết sẽ phủ lại màu xám đề phù hợp với màu di tích.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu, thông tin đơn vị đã phối hợp với Viện Bảo tồn di tích Quốc gia quét vôi tôi truyền thống, sau đó phủ một màu xám trắng để giống với màu di tích trước đó, theo tin tức trên báo Zing news. 

Cơ quan quản lý sẽ phủ lại lớp sơn màu trầm để trả lại vẻ cổ kính cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Hoàng Hà/Zing news.

Trao đổi thêm về việc này, bà Đỗ Thị Tám, Phó giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu, cho biết hiện trạng của Văn Miếu là tất cả đá, gỗ, tường gạch đều bị phủ rêu phong, nấm mốc, nếu không xử lý sẽ ảnh hưởng đến công trình. "Nếu mọi người để  ý kỹ sẽ thấy chỉ lớp mái, mũ tường, chân tường được tẩy sạch, giữa bức tường không bị quét", vị Phó giám đốc nói.

Bà Tám cũng cho hay nhân viên của Viện Bảo tồn di tích đang tẩy rửa toàn bộ, quét lớp sơn chứa hóa chất chống rêu mốc. Các chuyên gia bảo tồn sẽ phủ lại một lớp sơn màu trầm, Văn Miếu sẽ trở lại vẻ cổ kính như cũ.

Nói rõ hơn về việc quét sơn mới cho di tích Văn Miếu, TS Lê Xuân Kiêu cho biết trên báo Lao động: “Thứ nhất, xin khẳng định, công tác vệ sinh chúng tôi vừa thực hiện là hoạt động nghiệp vụ của đơn vị quản lý di tích và nó mang tính định kỳ. 

Thứ hai, bắt nguồn từ thực tế sau một thời gian dài chưa thực hiện công tác vệ sinh, một số hạng mục của di tích đã bị bong tróc, bị nấm mốc bao phủ, làm cho mĩ quan trở nên xấu, chất lượng các hạng mục ngày càng xuống cấp; đồng thời trước những phản hồi trực tiếp từ các du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, nên chúng tôi đã tiến hành việc tu bổ. 

Thứ ba, đơn vị chúng tôi lựa chọn thực hiện công việc này là Trung tâm Kỹ thuật công nghệ và trong quá trình làm, chúng tôi đã thảo luận rất kỹ về vật liệu cũng như những nguyên tắc quét vôi”.

 

“Chúng tôi khẳng định, vật liệu mà đơn vị sử dụng hiện nay là vôi màu sữa truyền thống. Các cụ xưa cũng đã sử dụng vật liệu này. Đồng thời, nguyên tắc chúng tôi đặt ra với anh em thi công là quét vôi truyền thống và giữ nguyên màu gốc của nó. 

Như các bạn đã thấy, màu của một số hạng mục chưa làm của di tích với các màu mới hiện nay cơ bản là giống nhau. Chỉ khác là những chỗ chưa làm thì bị nấm mốc còn những chỗ đã được quét vôi chắc chắn sẽ sáng hơn. 

Sau một thời gian nữa, do khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam và do những trận mưa như hôm nay (10/1) thì các hạng mục sẽ ngả màu trở lại. Đến lúc đó, nếu nó quá bẩn, chúng tôi lại tiếp tục quét lại. 

Như vậy, đây là công việc định kỳ, thường xuyên và là một nghiệp vụ trong bảo tồn di tích, không phải là một công việc bất thường”, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhấn mạnh.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Zing news, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo