Xã hội

Văn Miếu - Quốc Tử Giám được "làm mới", Sở VH - TT Hà Nội nói gì?

Mấy ngày nay, một số hạng mục của Văn Miếu - Quốc Tử Giám được quét màu vôi mới khiến nhiều người dân và du khách tỏ ra ngỡ ngàng và băn khoăn thậm chí thất vọng.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho rằng, đây là hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ các hạng mục đã bị xuống cấp, theo tin tức trên báo VOV. 

Văn Miếu được "làm mới" khiến du khách ngỡ ngàng. Ảnh Trí thức trẻ. 

“Việc làm này đã được lên kế hoạch và đã được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng ý”. Ông Lê Xuân Kiêu cũng đính chính rằng đây không phải là sơn mà là lớp vôi truyền thống có lẫn than bùn, hoàn toàn không có hóa chất. Đây là cách bảo tồn mà Ban quản lý các di tích lịch sử ở Hà Nội vẫn được làm hàng năm.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tồn tại rất lâu và một số mảng tường bị bong tróc trong khi chưa có điều kiện tu bổ lại, báo Trí thức trẻ đưa tin.

"Việc quét vôi ở phần lớn các di tích chứ không riêng Văn Miếu là việc làm thường xuyên. Ở Văn Miếu thì Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu đã có báo và Sở đã trình Ủy ban và được đồng ý ở góc độ đầu việc để sau này thanh quyết toán.

Còn về mặt nghiệp vụ, Sở cũng thấy đây là công việc của di tích, không có gì lớn và việc quét vôi này cũng có sự tư vấn của Viện Bảo tồn di tích Quốc gia, vì thế, Văn Miếu đã tiến hành", ông Tiến nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, nếu có điều kiện tu bổ tổng thể thì sẽ đẹp hơn nhưng vì chưa có điều kiện nên chỉ làm ở một số chỗ bong tróc "do đó, nó khác đi và trông như vậy".

 

"Về lâu dài, chúng tôi sẽ yêu cầu Văn Miếu xem xét lại các hạng mục xuống cấp, lập dự án tu bổ tổng thể để làm theo đúng Luật Di sản văn hóa", ông Tiến nêu rõ.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo VOV, Trí thức trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo