Quốc tế

Máy bay MS-21 Nga mất tính cạnh tranh khi đắt hơn hẳn đối thủ đến từ Airbus và Boeing

Máy bay MS-21 do Nga chế tạo có mức giá cao nhất phân khúc, do đó bị giảm đáng kể tính cạnh tranh.

Áo tàng hình Nakidka thần kỳ trên chiến trường / Mỹ dùng máy bay vận tải thực hiện cuộc tấn công tên lửa diện rộng

Chi phí của máy bay chở khách thân hẹp tầm trung MS-21 cho các hãng hàng không Nga sẽ khác nhau nhưng cơ bản vẫn ở mức khá cao. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đến cạnh tranh và thị trường vận tải.

Chi phí của máy bay chở khách thân hẹp tầm trung MS-21 cho các hãng hàng không Nga sẽ khác nhau nhưng cơ bản vẫn ở mức khá cao. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đến cạnh tranh và thị trường vận tải.

>> Xem thêm:Vì sao Mỹ phản ứng thận trọng trước cuộc nổi loạn của Wagner?

Theo ấn phẩm Kommersant, trong giai đoạn từ tháng 12 năm 2022 - tháng 1 năm 2023, Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước (STLC) đã đề nghị một số hãng hàng không Nga thuê máy bay chở khách MS-21 với giá 4,3 - 4,6 tỷ rúp.

Theo ấn phẩm Kommersant, trong giai đoạn từ tháng 12 năm 2022 - tháng 1 năm 2023, Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước (STLC) đã đề nghị một số hãng hàng không Nga thuê máy bay chở khách MS-21 với giá 4,3 - 4,6 tỷ rúp.

>> Xem thêm:Tàu tên lửa Karakurt sẽ sớm trở thành khí tài chủ lực của Hải quân Nga?

Con số này tương đương với 50 - 54 triệu đô la theo tỷ giá hối đoái tại thời điểm chào bán cho mỗi chiếc máy bay chở khách nói trên, tùy thuộc vào thời điểm giao hàng.

Con số này tương đương với 50 - 54 triệu đô la theo tỷ giá hối đoái tại thời điểm chào bán cho mỗi chiếc máy bay chở khách nói trên, tùy thuộc vào thời điểm giao hàng.

 

>> Xem thêm:CIA và kế hoạch của Ukraine chấm dứt xung đột vũ trang với Nga

Đồng thời giá thành trên là dành cho thời điểm giao hàng vào năm 2028 - 2030 và chi phí như vậy đã tính đến việc nhận trợ cấp từ Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF) để mua máy bay, mà không cần quan tâm đến kích thước.

Đồng thời giá thành trên là dành cho thời điểm giao hàng vào năm 2028 - 2030 và chi phí như vậy đã tính đến việc nhận trợ cấp từ Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF) để mua máy bay, mà không cần quan tâm đến kích thước.

>> Xem thêm:Hải quân Nga sắp nhận một loạt tàu chiến 'mới ra lò'

Đồng thời vào tháng 1/2023, có thông tin cho biết công ty cho thuê Aviacapital - Service (thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) sẽ mua 18 máy bay MS-21 từ công ty cổ phần Irkut.

Đồng thời vào tháng 1/2023, có thông tin cho biết công ty cho thuê Aviacapital - Service (thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) sẽ mua 18 máy bay MS-21 từ công ty cổ phần Irkut.

 

Số lượng máy bay trên dùng để chuyển giao cho hãng hàng không Aeroflot vào giai đoạn 2023 - 2026. Hơn nữa trong thời gian kể trên, tổng cộng 63 phi cơ vận tải dân dụng sẽ được cung cấp cho các thành viên trực thuộc Aeroflot.

Số lượng máy bay trên dùng để chuyển giao cho hãng hàng không Aeroflot vào giai đoạn 2023 - 2026. Hơn nữa trong thời gian kể trên, tổng cộng 63 phi cơ vận tải dân dụng sẽ được cung cấp cho các thành viên trực thuộc Aeroflot.

Ngoài bản thân Aeroflot, các máy bay còn được giao cho Rossiya, cũng như hãng hàng không giá rẻ Pobeda, bao gồm 34 chiếc Sukhoi Superjet New và 11 chiếc Tu-214, dự kiến sẽ tiêu tốn 175 tỷ rúp và sẽ được tài trợ hoàn toàn bởi NWF.

Ngoài bản thân Aeroflot, các máy bay còn được giao cho Rossiya, cũng như hãng hàng không giá rẻ Pobeda, bao gồm 34 chiếc Sukhoi Superjet New và 11 chiếc Tu-214, dự kiến sẽ tiêu tốn 175 tỷ rúp và sẽ được tài trợ hoàn toàn bởi NWF.

Tờ Kommersant hướng sự chú ý đến thực tế là vào cuối năm 2021, STLC đã kêu gọi mức giá cho MS-21 trong khoảng 4,71 - 4,99 tỷ rúp (58 - 68 triệu đô la theo tỷ giá hối đoái tại thời điểm đó) cho mỗi chiếc.

Tờ Kommersant hướng sự chú ý đến thực tế là vào cuối năm 2021, STLC đã kêu gọi mức giá cho MS-21 trong khoảng 4,71 - 4,99 tỷ rúp (58 - 68 triệu đô la theo tỷ giá hối đoái tại thời điểm đó) cho mỗi chiếc.

 

Ngoài ra việc giao hàng dự kiến vào năm 2022 - 2024 với động cơ Pratt & Whitney của Mỹ và chi phí của các máy bay đã tính đến cả trợ cấp từ Quỹ phúc lợi quốc gia và tài trợ trực tiếp từ ngân sách.

Ngoài ra việc giao hàng dự kiến vào năm 2022 - 2024 với động cơ Pratt & Whitney của Mỹ và chi phí của các máy bay đã tính đến cả trợ cấp từ Quỹ phúc lợi quốc gia và tài trợ trực tiếp từ ngân sách.

Nhưng do những hạn chế mà phương Tây áp đặt đối với Liên bang Nga, các động cơ mà Moskva đặt hàng đã không được giao, dẫn tới việc phải phát triển gấp sản phẩm thay thế - đó là PD-14.

Nhưng do những hạn chế mà phương Tây áp đặt đối với Liên bang Nga, các động cơ mà Moskva đặt hàng đã không được giao, dẫn tới việc phải phát triển gấp sản phẩm thay thế - đó là PD-14.

Mặc dù vậy, động cơ PD-14 của Nga đắt hơn loại PW140 được sản xuất hàng loạt tại Mỹ. Trước tình hình trên, nhiều khả năng giá cuối cùng của máy bay MS-21 sẽ cao hơn con số 5 tỷ rúp cho một chiếc.

Mặc dù vậy, động cơ PD-14 của Nga đắt hơn loại PW140 được sản xuất hàng loạt tại Mỹ. Trước tình hình trên, nhiều khả năng giá cuối cùng của máy bay MS-21 sẽ cao hơn con số 5 tỷ rúp cho một chiếc.

 

Như vậy Nga đã tạo ra một trong những chiếc máy bay đắt nhất trong phân lớp. Để so sánh các đối thủ châu Âu và châu Mỹ của MS-21 như Airbus A320/A321, hay Boeing 737-800/MAX có giá thị trường khoảng 50 triệu đô la trở xuống cho mỗi chiếc.

Như vậy Nga đã tạo ra một trong những chiếc máy bay đắt nhất trong phân lớp. Để so sánh các đối thủ châu Âu và châu Mỹ của MS-21 như Airbus A320/A321, hay Boeing 737-800/MAX có giá thị trường khoảng 50 triệu đô la trở xuống cho mỗi chiếc.

Cần lưu ý Airbus đã sản xuất 661 máy bay vào năm 2022 với đơn đặt hàng tiếp theo là 820 chiếc, trong khi Boeing giao 480 máy bay và đang chế tạo 774 chiếc. Như vậy Airbus và Boeing với sản lượng sản xuất lớn, có thể linh hoạt về chi phí.

Cần lưu ý Airbus đã sản xuất 661 máy bay vào năm 2022 với đơn đặt hàng tiếp theo là 820 chiếc, trong khi Boeing giao 480 máy bay và đang chế tạo 774 chiếc. Như vậy Airbus và Boeing với sản lượng sản xuất lớn, có thể linh hoạt về chi phí.

Trong khi đó cho đến năm 2030, Nga dự kiến chỉ sản xuất 270 chiếc MS-21, trong đó tập đoàn Aeroflot nhận được khoảng 210 chiếc. Với quy mô khá nhỏ và chịu ảnh hưởng ngày càng nặng nề từ các lệnh cấm vận, Moskva khó lòng giảm giá hơn nữa.

Trong khi đó cho đến năm 2030, Nga dự kiến chỉ sản xuất 270 chiếc MS-21, trong đó tập đoàn Aeroflot nhận được khoảng 210 chiếc. Với quy mô khá nhỏ và chịu ảnh hưởng ngày càng nặng nề từ các lệnh cấm vận, Moskva khó lòng giảm giá hơn nữa.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm