Tin tức - Sự kiện

Rau chợ gắn mác an toàn vào siêu thị ở Hà Nội

"Do nhu cầu của siêu thị cần nhiều chủng loại rau, trong khi HTX không sản xuất được nên ông Kiên đã mua thêm rau củ tại chợ để cung cấp".

Siêu thị: Nơi vẫn nhập, nơi đã ngừng mua

Ngày 15/6, Sở NNPTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị các siêu thị, các bếp ăn tập thể, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố tạm dừng hợp đồng kinh doanh, tiêu thụ rau an toàn với HTX rau an toàn Đạo Đức để đoàn thanh tra hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

Đồng thời, Sở NNPTNT cũng yêu cầu các đơn vị này cần có nhân viên có chuyên môn để giám sát chất lượng rau củ quả đưa vào tiêu thụ tại cơ sở của mình.

Theo thông tin bà Đỗ Thị Liên, Chủ nhiệm HTX Đạo Đức, cung cấp thì hiện nay HTX Đạo Đức ký hợp đồng tiêu thụ rau an toàn với một số hệ thống siêu thị như Intimex, Fivimart, Lottemart.

Trao đổi với PV, ngày 18/6, bà Ngô Thị Hòa - Giám sát ngành hàng rau Siêu thị Lottemart Đống Đa cho biết: "Trước đó thì chúng tôi có nhập rau của HTX Đạo Đức, còn lâu rồi chúng tôi đã cắt hợp đồng và không thu mua nữa. Chúng tôi có một đội ngũ kiểm định chất lượng riêng khi đưa bất kì một mặt hàng nào vào siêu thị, nên việc chất lượng sẽ hoàn toàn yên tâm".

Trong khi đó, bà Thúy - Phụ trách Makerting của Siêu thị Fivimart cho hay: "Sự việc này không ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của siêu thị. Chúng tôi vẫn ký hợp đồng mua rau của HTX này, bởi vì rau vẫn đảm bảo chất lượng, chứ không như thông tin được phản ánh".

Theo bà Thúy, thực ra chuyện rau không rõ nguồn gốc vào siêu thị cũng không phải lần đầu được phản ánh, mà đã từng được phản ánh rất nhiều, nhưng quan trọng là rau của siêu thị Fivimart vẫn đảm bảo chất lượng.

Là một trong những siêu thị có tên nhập rau của HTX Đạo Đức, bà Phương - phụ trách kinh doanh Siêu thị Intimex Huỳnh Thúc Kháng cho biết: "Chúng tôi đã tạm dừng mua rau của HTX này được một thời gian rồi, còn về phía cung cấp rau thì theo đúng quy định cấp nếu đầy đủ giấy tờ, thường xuyên có giấy kiểm nghiệm mẫu cho siêu thị thì chúng tôi vẫn nhập hàng".

Theo bà Phương thì phải đúng quy định của Sở NN&PTNT về quy định rau an toàn, còn siêu thị cũng không kiểm tra mẫu rau bao giờ, thi thoảng cũng có kiểm tra mẫu nhưng ít.

Thu mua rau ngoài chợ rồi đóng mác rau an toàn

 Trước đó, qua thông tin phản ánh, Thanh tra Sở NN&PTNT cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường, CATP Hà Nội đã trinh sát và phát hiện hành vi thu mua rau tại chợ đầu mối sau đó đưa vào hệ thống siêu thị và một số nhà hàng trên địa bàn TP tiêu thụ, gắn mác rau an toàn (RAT).

Rau an toànRau an toàn" của HTX RAT Đạo Đức được bán ở nhiều siêu thị.

Cụ thể, ông Lê Văn Kiên (HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Đạo Đức, Vân Nội, Đông Anh) đã tổ chức thu mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, Tiền Phong, Mê Linh, sau đó sơ chế tại nhà rồi tiêu thụ tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.

Ngay sau đó, ngày 9/6, lực lượng liên ngành đã kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển rau an toàn của HTX Đạo Đức. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số chủng loại rau không phải là sản phẩm do HTX Đạo Đức sản xuất và sơ chế, mà do ông Kiên mua tại chợ đêm trong khu vực, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin ban đầu, ông Kiên đã thừa nhận, do nhu cầu của một số siêu thị cần nhiều chủng loại rau, trong khi HTX không sản xuất được nên ông Kiên đã mua thêm rau củ tại chợ, trong đó có cả rau quả Trung Quốc. Ông Kiên cũng cho biết việc mua rau ngoài chợ của HTX Đạo Đức đã diễn ra nhiều tháng nay.

Trung tá Nguyễn Văn Phác thuộc Đội 6, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội cho biết, đối tượng đã lợi dụng việc mình được cấp giấy phép, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất rau an toàn để thu gom các loại rau không an toàn, từ các nơi khác mà không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng để đưa vào cung ứng cho hệ thống siêu thị.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo