Thị trường

Sức mua 6 tháng cuối năm sẽ tăng cao hơn

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 sáng nay (27/6), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, dự kiến sức mua từ nay tới cuối năm sẽ tăng cao hơn, tỷ lệ nhập siêu có thể tăng cao nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

(vnmedia) Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6 tháng qua ước đạt 4,9%, đạt xấp xỉ mức tăng cùng kỳ năm trước là 4,93%, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,07%; Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,18%; Dịch vụ tăng 5,92%. Tốc độ tăng trưởng GDP quý II/2013 ước đạt 5%, cao hơn mức tăng 4,76% của quý I/2013.

Sản xuất công nghiệp đã bắt đầu có chuyển biến khi hàng tồn kho đang giảm dần. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) đã tăng dần qua từng tháng và trong 6 tháng qua, chỉ số IIP ước tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 6,1%). Chỉ số IIP quý II/2013 tăng 6%, cao hơn nhiều so với mức tăng 4,5% trong quý I. Nhóm ngành công nghiệp chế biến và chế tạo tăng từ mức 4,6% ở quý I lên 6,9% trong quý II.

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đã bắt đầu tăng so với cùng kỳ trong những tháng gần đây. 6 tháng đầu năm 2013 ước tăng 7,8% (trong 4 tháng giảm 1,2%; 5 tháng tăng 4,8%). Bên cạnh đó, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động đã quay trở lại hoạt động cũng tăng dần qua từng tháng. Ước tính 6 tháng qua đã có 9.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (4 tháng khoảng 8,3 nghìn; 5 tháng khoảng 8,8 nghìn).

Các lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp hồi phục nhanh là khu vực bán lẻ, hoạt động dịch vụ lao động việc làm, cho thuê máy móc thiết bị, giáo dục đào tạo, y tế. Trong đó, một số lĩnh vực lại có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ với sự đào thải cao như xây dựng, đường sắt, đường bộ, vận tải viễn thông... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khu vực tiếp tục khó khăn là ngân hàng, tài chính và nông, lâm, thủy sản...

Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng đưa ra lưu ý. Theo đó, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều khó khăn quý II tăng 2,2%, thấp hơn quý I (2,6%) chủ yếu do sản lượng lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long cơ bản tính vào giá trị sản xuất quý I, sản lượng thịt hơi trong quý II giảm so với quý I; 6 tháng đầu năm ước tăng 2,4%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây; trong đó: nông nghiệp ước tăng 2,2%; lâm nghiệp ước tăng 5,7%; thủy sản ước tăng 2,5%.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã đưa ra những dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng cuối năm có thể đạt cao hơn và tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt mục tiêu kế hoạch đề ra là 5,5%.

Sức mua trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng cao hơn. Chỉ số giá tiêu dùng(CPI) trong những tháng cuối năm có thể sẽ cao hơn so với đầu năm. CPI cả năm 2013 sẽ ở mức khoảng 7%, thấp hơn so với mục tiêu khoảng 8% do Quốc hội đề ra. Tỷ lệ nhập siêu 6 tháng cuối năm có thể tăng cao hơn nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát, tức là dưới 10%.

 

 

Đinh Bách

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo