Thị trường

Tái phát phá giá lãi vay, lách trần huy động

NHNN có công văn số 9312/NHNN-TTGSNH yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động.

Ngân hàng khẳng định không có chuyện phá giá lãi suất cho vay	Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng khó khăn, thời gian qua, rất nhiều ngân hàng đã tung ra các gói cho vay với lãi suất thấp, chỉ từ 0% đến 5% với nhiều kỳ hạn khác nhau. Mức lãi suất cho vay này thấp hơn nhiều so với trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng hiện nay là 7%.

Theo NHNN, trong những tháng gần đây, tình hình thanh khoản của các tổ chức tín dụng (tổ chức tín dụng) được cải thiện đáng kể. Do đó, đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh lãi suất đầu ra giữa các tổ chức tín dụng.
 
Một số tổ chức tín dụng chấp nhận cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động, đó là biểu hiện kinh doanh không lành mạnh về mặt tài chính, có thể tạo ra rủi ro cho chính các tổ chức tín dụng.
 
Để chấn chỉnh tình trạng trên, NHNN yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cần giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay phù hợp với điều kiện thị trường tiền tệ và năng lực tài chính của tổ chức tín dụng, không cho vay với lãi suất thấp hơn chi phí huy động vốn để tránh xảy ra cạnh tranh thiếu lành mạnh và tiền ẩn nhiều rủi ro cho các tổ chức tín dụng.
 
Cùng với đó, theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường tiền tệ và cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về lãi suất cho vay, huy động vốn của các tổ chức tín dụng để xử lý nghiêm các tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng bất lợi đến sự ổn định, lành mạnh của thị trường tiền tệ. Đồng thời, gắn kết quả chấp hành quy định về lãi suất, cạnh tranh với việc xem xét, chấp thuận về mặt tổ chức, cán bộ và hoạt động nghiệp vụ đối với tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.
 
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản của các tổ chức tín dụng trên địa bàn để bảo đảm an toàn thanh khoản của các tổ chức tín dụng trong dịp cuối năm.
 
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về tình trạng “phá giá” lãi suất cho vay, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Quốc tế VIB khẳng định, không có chuyện phá giá lãi suất. Bởi giá vốn của ngân hàng là giá lãi suất huy động bình quân. Dù trần lãi suất huy động là 7%/năm nhưng nếu ngân hàng có tiền gửi vãng lai lớn (với lãi suất huy động thấp) thì giá vốn có thể chỉ 4-5% nên cho vay 6-7% là không phải phá giá.
 
Chưa kể, nhiều ngân hàng cho vay 5%, thậm chí 0% nhưng chỉ trong thời hạn mấy tháng. Sau thời gian này, ngân hàng tăng lãi suất tương đương với lãi suất thị trường, nếu cộng lại chia đều thì ngân hàng vẫn có lãi. Nói cách khác, lãi suất 0%/năm hoặc 5%/năm chỉ là “chiêu” bán hàng của ngân hàng chứ không phải cho vay dưới giá vốn.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, các chương trình cho vay với lãi suất cho vay dưới trần lãi suất chỉ áp dụng với các kỳ hạn ngắn (1 tháng đến 6 tháng) trong một gói vay có kỳ hạn dài (1 năm trở lên).
 
Hơn nữa, tại một số ngân hàng, tình trạng lách trần huy động vẫn xuất hiện. Theo đó, với các khoản tiền gửi 1 tỷ đồng trở lên, người gửi tiền vẫn được ngân hàng chào mời với lãi suất 7,5- 8,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng.
Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo