Thị trường

Tăng cung thị trường vàng chỉ là biện pháp ngắn hạn

Ngày 20/9, Ngân hàng Nhà nước thông báo cho phép Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC (SJC) gia công hơn 350.000 lượng vàng từ vàng SJC móp méo. Phản ứng sau thông tin là người dân mang vàng đi bán.

 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân bán vàng là do lo ngại giá vàng sẽ giảm khi nguồn cung được tiếp ứng cho các doanh nghiệp. Mức thấp nhất ghi nhận được trong ngày 20.9 là 46,6 – 46,8 triệu đồng/lượng vàng SJC ở thời điểm gần trưa. Sau đó giá vàng tiếp tục được điều chỉnh nhẹ và giữ nguyên cho tới cuối ngày, mức 46,5 – 46,9 triệu đồng/lượng.

 

Khoảng cách giữa giá mua và giá bán cũng được các doanh nghiệp nới rộng ra trước động thái bán ra của người dân. Giá vàng trong nước giảm còn được tác động bởi giá vàng trên thị trường thế giới. Sáng 20.9, giá vàng trên thị trường Châu Á điều chỉnh hạ nhẹ xuống 1.766USD/ounce do hoạt động chốt lời của giới đầu tư.

 

Trong khi giá vàng thế giới chỉ giảm 4USD thì vàng trong nước hạ tới gần 400.000 đồng/lượng. Ở thời điểm đó, giá vàng trong nước được tính toán là đang cao hơn thế giới gần 2,4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh về mức 1.760USD/ounce thì giá vàng trong nước lại điều chỉnh theo chiều ngược lại. Do đó, khoảng cách này tiếp tục được nới rộng ra. 

 

Sự chênh lệch được duy trì suốt cả năm qua kể từ khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố mức chấp nhận được của giá vàng nội cao hơn vàng ngoại là 400.000 đồng/lượng. Khi giá vàng trong nước và giá vàng thế giới còn chênh lệch ở mức cao, nếu người dân rút vàng ở trong các ngân hàng ra bán sẽ đẩy các ngân hàng có trạng thái vàng âm vào tình thế khó xử. 

 

Khi đó, ngân hàng buộc phải bù đắp thiếu hụt bằng vàng hoặc bằng tiền đồng, ngoại tệ. Trong bối cảnh từ ngày 25.11 tới đây các ngân hàng phải dừng huy động vốn bằng vàng. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm ngoại tệ đã kịch trần nên các ngân hàng chỉ còn trông chờ vào tăng lãi suất tiền đồng kỳ hạn trên 12 tháng. Do đó, lo ngại ngân hàng huy động dài hạn sau đó cho vay ngắn hạn là có cở sở. 

 

Trong khi trả lời báo chí, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường vàng. 

 

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép tổ chức tín dụng gặp khó khăn về thanh khoản vàng được vay vốn bằng vàng. Đồng thời để bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định về tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước nhằm cho phép các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng được chuyển đổi vàng miếng khác SJC sang vàng miếng SJC và gia công lại vàng miếng SJC móp méo. Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trên báo cáo cập nhật chính xác về số lượng, loại vàng miếng tồn quỹ thực tế cần chuyển đổi sang vàng miếng SJC” - ông Hưng nói.

 

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến thì thị trường cần một chiến lược dài hơi hơn là chỉ tăng cung theo thời điểm như hiện nay.

 

 

 

Theo Lao Động

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo