Pháp luật

Tăng mức án 2 cựu công an Kiên Giang tham ô hơn 13,4 tỉ đồng

(DNVN) - Chỉ hơn 4 năm, bằng thủ đoạn thay đổi số liệu báo cáo tổng hợp quỹ lương, 2 cựu cán bộ công an tỉnh Kiên Giang đã chiếm đoạt hơn 13,4 tỉ đồng để tiêu xài cá nhân.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, sáng 25/7, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Phạm Văn Mạnh - nguyên thiếu tá đội trưởng Đội Tài vụ thuộc Phòng Hậu cần - kỹ thuật Công an Kiên Giang 20 năm tù về tội tham ô tài sản. 

Đồng phạm với Mạnh, bị cáo Trịnh Thị Ngọc Nhung (nguyên đại úy, thủ quỹ Phòng Hậu cần - kỹ thuật) bị tuyên mức án 18 năm tù giam. Trước đó, ngày 26/3/2015, vụ án này đã được TAND tỉnh Kiên Giang xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Văn Mạnh 17 năm tù giam, Trịnh Thị Ngọc Nhung 15 năm tù giam.  

Hai bị cáo Mạnh và Nhung tại tòa bị tăng án. Ảnh báo Tuổi trẻ.

Tuy nhiên sau đó TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm vì cho rằng mức án quá nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội của hai bị cáo. Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã chấp nhận kháng nghị và TAND cấp cao đã tuyên hủy án, yêu cầu TAND tỉnh Kiên Giang xét xử lại.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2009 đến tháng 11/2013, Mạnh đã thuyết phục Nhung cùng tham gia vào việc chỉnh sửa, thay đổi bảng báo cáo tổng hợp quỹ lương của ngành Công an tỉnh Kiên Giang để có khoản tiền dôi ra rồi chia đều nhau tiêu xài cá nhân. Chỉ trong vòng 51 tháng, Mạnh và Nhung đã kê khống và chiếm đoạt, tham ô tổng số tiền hơn 13,4 tỉ đồng. Báo Người lao động thông tin.

Tại phiên xét xử lại này, HĐXX nhận định rằng cả 2 bị cáo đã bàn bạc, câu kết với nhau để cùng thực hiện hành vi phạm tội, trong đó Mạnh là người tổ chức đồng thời là người thực hiện, chủ mưu và trực tiếp chỉnh sửa số liệu trong bảng báo cáo tổng hợp. Trong khi đó, Nhung là người thực hành tích cực, rút số tiền chênh lệch để chia nhau. 

Các bị cáo cùng phạm tội, phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, chiếm đoạt số tiền lớn nên phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, do các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. 

Trong đó, bị cáo Mạnh đã khắc phục được hơn 4,8 tỉ đồng, còn 1,8 tỉ nhưng được bảo đảm bằng một căn nhà; còn bị cáo Nhung đã khắc phục hơn 6,7 tỉ đồng, nộp dư hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra, Mạnh và Nhung đã được tặng nhiều giấy khen, huân chương trong quá trình công tác nên HĐXX thống nhất tăng thêm 3 năm tù cho mỗi bị cáo.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo