Thị trường

Tăng thuế môi trường với xăng dầu giúp cơ cấu lại ngân sách

(DNVN) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, khoản thu thuế môi trường sẽ làm tăng thu ngân sách Nhà nước, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay (3/6), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, theo quy định, việc quyết định khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường (BVMT) là do Quốc hội ban hành, còn mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, hiện nay khung từ 1.000-4.000 đồng/lít và Bộ Tài chính dự kiến báo Chính phủ, Quốc hội tăng khung này lên khi xem xét thuế bảo vệ môi trường. 

"Đây là khoản thu làm tăng thu ngân sách Nhà nước, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%", ông Hà nói.

Tăng thuế môi trường với xăng dầu giúp cơ cấu lại ngân sách.

Ông Hà cũng cho biết, hiện nay, giá xăng dầu của Việt Nam là thấp nhất so với các nước có cùng đường biên với Việt Nam. Nên đây cũng là vấn đề góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế bảo vệ môi trường cũng phải xem xét lợi ích doanh nghiệp và người dân và tác động chung của nó đến lạm phát thế nào. "Đây là những tác động mà chúng tôi cho rằng khi quyết định về mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể phải tính toán đầy đủ các yếu tố đó, để các cấp có thẩm quyền xem mức thuế cụ thể", ông Hà nói.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xin ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có mặt hàng xăng dầu.

Theo dự thảo Luật, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được kiến nghị tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với hiện nay. Cụ thể, đối với xăng (trừ xăng etanol) mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. Riêng xăng E5 và E10 cũng được đề xuất áp mức từ 2.500 - 7.2000 đồng/lít.

Đối với dầu diezel, mức thuế sẽ đánh 3.000-6.000 đồng/lít thay vì 500 - 2.000 đồng như hiện hành. Mỗi kg dầu ma dút cũng có thể sẽ phải chịu thuế tối đa gấp 3 lần hiện nay, tức là tăng 900 - 4.000 đồng, trong khi đó dầu hỏa sẽ chịu mức thuế từ 300 - 2.000 đồng.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo