Thị trường

Tăng tỷ giá: Kịp thời nhưng chưa đủ

Chiều tối ngày 6/1/2015, NHNN đã bất ngờ thông báo tăng tỷ giá USD/VND tham chiếu hàng ngày thêm 1% bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/1/2015, từ mức 21.246 lên 21.458 VND/USD.

Theo quan điểm của nhiều chuyên gia kinh tế, thời điểm điều chỉnh tỷ giá của NHNN là phù hợp vì vào thời điểm USD lên mạnh như vậy, lạm phát VN thấp và khi điều chỉnh tỷ giá không tạo áp lực tăng lạm phát như thời điểm lạm phát tăng. dự báo cán cân vãng lai 2015 của VN thâm hụt nhiều so với 2014. Công cụ tỷ giá hối đoái quan trọng để giảm cán cân vãng lai. Điều chỉnh tỷ giá hối đoái hữu hiệu nhất cho hỗ trợ cán cân vãng lai. Bên cạnh đó, mức cung của ngoại tệ, mức tỷ giá mới sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, kích thích dòng kiều hối tăng trong mùa cao điểm hiện nay.

 
Dù việc điều chỉnh tỷ giá có tác động làm tăng chi phí đối với các khoản vay nước ngoài của chính phủ. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các khoản nợ nước ngoài của chính phủ thường có thời hạn dài, do đó ảnh hưởng sẽ được chia đều lên từng năm.
 
Tuy nhiên, theo các DN việc tăng 1% trong bối cảnh hoạt động XK của DN đang gặp nhiều khó khăn cũng chỉ như muối bỏ bể. Các DN hoạt động trong các lĩnh vực XK hàng đầu như Dệt may, da giầy, thủy sản, gạo…  cho rằng tỷ giá được điều chỉnh tăng ở mức 3 - 4%/năm thì DN mới có thể phát triển tốt được.
 
Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng Cty may Hưng Yên cho rằng, rõ ràng động thái này sẽ chỉ có tác động về mặt tâm lý đối với  các DN XK, bởi 1% vẫn còn thấp và chưa được như DN kỳ vọng. Cho dù Ngân hàng HSBC có nhận định rằng khả năng thời gian tới NHNN sẽ điều chỉnh tỉ giá thêm nữa, nhưng theo nhận định của ông Dương con số 2% vẫn còn là thấp trong bối cảnh hiện nay. Bởi lẽ, nếu tính cả năm 2014 trượt giá đã lên tới khoảng 4%.
 
Ông Dương cho biết, hiện nay hàng VN XK đang được xem là đắt so với một số nước, ngay bản thân Tổng Cty may Hưng Yên đang phải tìm cách hạ giá thành sản phẩm để “giữ chân” khách hàng bởi đến nay các đơn hàng đang thiếu. Điều này cho thấy khách hàng đang chuyển dịch nhập khẩu hàng may mặc từ các nước khác do hàng VN giá tương đối cao. Lương cho người lao động từ 1/1/2015 tăng khoảng 14,5%, mỗi tháng DN ông Dương phải tăng khoảng 400 triệu tiền bảo hiểm , mỗi năm xấp xỉ 5 tỉ đồng. Do Việc tăng tỉ giá 1% không thấm vào đâu nếu so với những vấn đề tăng lương, bảo hiểm kể trên. “Trong khi USD đang rất mạnh mà VND vẫn “neo” như vậy thì sẽ rất khó cho các DN XK. Nếu để thực sự kích thích cho DN XK, tỉ giá phải tăng khoảng 3-4%”, ông Dương nói.
 
Các chuyên gia HSBC cho biết, trong bối cảnh USD đang mạnh hơn so với hầu hết các loại tiền tệ ở những thị trường mới nổi vào đầu năm 2015 và tỷ giá USD/VND thường đóng cửa giao dịch ở mức chạm trần trong vài tuần qua thì động thái này không gây quá nhiều ngạc nhiên. Chúng tôi nghĩ rằng khả năng giảm giá tiền đồng sâu hơn nữa là khá nhẹ khi những yếu tố cơ bản không suy giảm hơn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ còn giảm giá tiền đồng thêm 1% nữa trong năm nay, đẩy tỷ giá đạt mức 21.750 đồng/USD.
 
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo