Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thành công của Jeff Bezos đến từ đâu?

Hơn 20 năm trước, chẳng ai ngờ gã đàn ông hơn 30 tuổi hói đầu, xanh xao, cuồng công việc ở phố Wall có thể là người giàu nhất thế giới. Thế nhưng giờ đây, Jeff Bezos không chỉ là nhà sáng lập, Giám đốc điều hành của Amazon, tập đoàn công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, mà còn vượt Bill Gates, trở thành tỷ phú giàu nhất lịch sử thế giới từ trước tới nay với khối tài sản ước tính hơn 100 tỷ USD. Vậy thành công của Bezos đến từ đâu?

Thông minh và thích khám phá

Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico, Mỹ. Ngay khi còn là đứa trẻ, Bezos đã rất thông minh và muốn tìm tòi khám phá mọi thứ. Trong cuốn “Jeff Bezos: Vua Amazon”, tác giả Josepha Sherman từng viết: “Từ khi còn là một đứa trẻ mới biết đi, Bezos đã bận rộn cố gắng thay đổi thế giới của mình, cảm thấy mình quá già để ngủ trong cũi, cậu đã tìm một chiếc tuốc-nơ-vít và vặn tháo rời chiếc cũi. Thay vì giận dữ, gia đình Bezos lại khuyến khích cậu bé”.

Bezos có cô em gái là Christina và em trai là Mark. Chúng rất thích vào phòng của anh mình vì nhiều "đồ chơi" hấp dẫn. Để cảnh báo rằng những đứa trẻ đang đến, Jeff đã tạo ra thiết bị phát ra tiếng báo động khi có ai đó đến gần cánh cửa phòng.

Jeff Bezos thành công như ngày hôm nay là nhờ đâu?. Ảnh: Forbes.

12 tuổi, cậu bé Bezos tạo ra một thiết bị gọi là "Infinity Cube" (Tạm dịch: Khối lập phương vô tận). Thiết bị này được tạo thành bởi những chiếc gương nhỏ. Chúng phản chiếu hình ảnh của nhau, giúp hình ảnh trong gương trở nên vô tận. Ngoài thị trường, nó có giá 20 USD nhưng Bezos không đủ tiền để mua. Bởi vậy, cậu bé đã mua gương và các vật dụng khác tự làm một khối lập phương như vậy. Ngoài ra cậu bé cũng có rất nhiều phát minh khác, trong đó có cả một robot tự chế.

Bài học năm 10 tuổi

 Hồi nhỏ, Bezos luôn bị ám ảnh bởi môn toán và thường tìm mọi cách khoe khả năng của mình với những con số. Hè năm 10 tuổi, Bezos đến sống cùng ông bà trong trang trại ở Texas. Trong một lần đi du lịch cùng ông bà, Bezos ngồi ở ghế sau và nghe được một đoạn quảng cáo trên radio, rằng mỗi lần hít một hơi thuốc lá sẽ rút ngắn 2 phút cuộc đời. Bà cậu bé hút thuốc lá và để gây ấn tượng với ông bà, Bezos nhanh nhảu tính toán, quy số thuốc bà hút ra số năm tuổi thọ.

Khi đã hài lòng với kết quả của mình, cậu bé Bezos với lên ghế trước, vỗ vào vai bà và tự hào nói: “Nếu mỗi lần hít hơi thuốc rút ngắn 2 phút cuộc đời thì bà đã mất 9 năm tuổi thọ rồi đấy ạ”. Sau đó, cậu bé ngồi yên chờ được khen ngợi trí thông minh và “kỹ năng số học tuyệt vời”. Tuy nhiên, bà của Bezos chỉ bật khóc. Ông của cậu bé đã dừng xe bên vệ đường, ra khỏi xe và chờ cháu trai xuống. Sau đó, ông nói: “Jeff, ngày nào đó cháu sẽ hiểu làm người tử tế còn khó hơn thông minh nhiều”.

Bài học từ người ông về sự tử tế đã theo Bezos trong suốt những năm tháng sau này của cuộc đời và giúp Bezos tìm ra “bí quyết” kinh doanh để đạt được thành công chắc chắn nhất. Đó là muốn kiếm được lợi nhuận, hãy đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Không đi đường tắt và nôn nóng kiếm lợi.

 

Jeff Bezos và vợ - MacKenzie Bezos. Ảnh: Reuters.

Là người giàu nhất nhì thế giới, quản lý một công ty khổng lồ như Amazon nhưng Bezos không bỏ qua một email nào được gửi đến địa chỉ jeff@amazon.com. Đã rất nhiều lần ông chuyển tiếp những bức thư từ khách hàng đến các quản lý hoặc nhân viên có liên quan, chỉ đơn giản thêm một dấu “?” ở phía trên cùng mỗi bức thư. Với nhân viên Amazon, ký hiệu này đồng nghĩa với việc họ phải giải quyết vấn đề kèm theo một lời giải thích kỹ lưỡng về việc mọi chuyện đã xảy ra như thế nào. Bởi vì với Bezos, quyền lợi của khách hàng là sự sống còn của Amazon.

Dám nghĩ, dám làm

Ít người biết rằng, trước khi thành công ở Amazon, Jeff Bezos cũng vấp ngã và gặp không ít khó khăn khi khởi nghiệp. Hẳn cũng ít người ngờ rằng, Bezos đã dám từ bỏ sự nghiệp đang ở giai đoạn đỉnh cao tại D.E.Shaw (một trong những công ty quyền lực bậc nhất phố Wall vào năm 1994) để theo đuổi tình yêu với máy tính trong lĩnh vực khá mới mẻ khi đó: Thương mại điện tử.

Tổng giám đốc của D.E.Shaw là ông David E.Shaw đã dùng mọi cách để thuyết phục Jeff ở lại, nhưng Bezos vẫn không thay đổi quyết định thành lập một công ty khởi nghiệp của riêng mình với tư tưởng "thà thất bại còn hơn không làm gì cả". Và thế là công ty mang tên miền Amazon.com chính thức ra đời tại một gara xe hơi, bên cạnh là chiếc lò sưởi kiểu cũ từ thời thập niên 40. Những cuộc gặp mặt khách hàng đều diễn ra gần hiệu sách Barnes & Noble, bên cạnh gara này.

Vào tháng đầu tiên, Amazon đã cung cấp nhiều đầu sách cho độc giả tại 50 bang ở Mỹ cũng như 45 đất nước khác nhau. Lợi nhuận của Amazon ngày càng đi lên. Ngày 15/5/1997, Amazon chính thức ra mắt trước công chúng.

 

Khi bong bóng “dot-com” bùng nổ, nhiều trang web có đuôi “.com” có nguy cơ sụp đổ, tới nỗi các nhà phân tích thị trường gán cho công ty cái tên “Amazon.bomb”. Tuy nhiên, Bezos vẫn đứng vững trên thương trường và Amazon trở thành một trong số ít dự án khởi nghiệp không bị lụi tàn trong thời kỳ tồi tệ này. Cổ phiếu của Amazon tăng dần sau cuộc khủng hoảng. Amazon giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách của mọi người, mà còn là bất cứ thứ gì khách hàng yêu cầu từ thiết bị, quần áo, kể cả dịch vụ điện toán đám mây.

Dù không ít lần vấp ngã trong sự nghiệp nhưng Bezos luôn dám nghĩ và dám làm. Theo Business Insider, với Bezos, thực nghiệm là yếu tố cốt lõi để tạo nên thành công. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông chủ Amazon cho biết: “Điều quan trọng nhất đó là bạn có dám thử hay không. Dù là một công ty lớn nhưng nếu họ không dám thử nghiệm, họ sợ đối mặt với thất bại, thì sớm hay muộn họ cũng bị vượt mặt bởi các đối thủ cạnh tranh và chẳng còn ai biết tới sự tồn tại của họ”.

Nên đọc
Theo Quân đội nhân dân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo