Thị trường

Thất thiệt tin đồn Ngân hàng Nhà nước thu hồi tiền xu

Từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã dừng việc phát hành thêm tiền xu. Hiện tại, đồng tiền kim loại này vẫn chưa nằm trong diện phải thu hồi.

Ngày 17/12/2003, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức phát hành tiền xu có mệnh giá 5.000 đồng, 1.000 đồng và 200 đồng. Gần 4 tháng sau, ngày 1/4/2004, NHNN phát hành tiếp tiền xu loại 2.000 đồng và 500 đồng.



Theo khẳng định của người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước bấy giờ, việc phát hành tiền kim loại mệnh giá 500 đồng và 2.000 đồng nhằm mục đích tiếp tục hoàn thiện cơ cấu mệnh giá các đồng tiền kim loại trong lưu thông phù hợp với yêu cầu lưu thông tiền tệ.

 

Nhưng đến nay, số lượng tiền xu có mặt trên thị trường, tại các điểm giao dịch mua bán gần như vắng bóng. Người dân không mấy mặn mà với tiền xu, họ vẫn thích những tờ tiền giấy gọn nhẹ, dễ đút túi, còn tiền xu rất dễ rơi vì kích thước khá nhỏ.



Còn một nguyên nhân khác dẫn đến tâm lý e ngại với tiền xu của người dân là do xuất hiện tin đồn giữa các tiểu thương với nhau rằng từ ngày 27/5, Nhà nước sẽ cho thu hồi, không sử dụng tiền xu nữa.



Tuy nhiên theo bà Lê Thị Thanh Hằng, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh, thì tính đến thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có quyết định thu hồi tiền kim loại.



Trường hợp tiền kim loại “xuống sắc” hoặc bị từ chối thanh toán, người dân có thể đem đến thanh toán ở hệ thống siêu thị, bưu điện hoặc đổi tại các ngân hàng, kho bạc nhà nước.



Từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã dừng việc phát hành thêm tiền xu với lý do giá thép tăng mạnh, khiến chi phí sản xuất tiền xu đắt hơn tiền giấy. Riêng tiền xu mệnh giá 200 đồng và 500 đồng rất khó sử dụng khi giá cả tăng cao.



Theo VnMedia

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo