Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thâu tóm AutoNavi: Alibaba quyết đấu với Tencent và Baidu

Tập đoàn Alibaba đã chính thức bỏ thầu cho số cổ phần còn lại của công ty bản đồ AutoNavi khi nhà sáng lập hãng, tỷ phú Jack Ma, quyết tâm cạnh tranh với Tập đoàn Baidu và Tencent để tiếp cận với lượng người dùng Internet qua di động khổng lồ tại Trung Quốc.

Nếu thương vụ mua lại AutoNavi thành công, Alibaba sẽ có nhiều lợi thế hơn khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong vài tháng tới. Ảnh: Bloomberg.

Theo như thông báo ngày 10/2, thỏa thuận bằng tiền mặt mà Alibaba đưa ra là 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, AutoNavi, hiện đã được Alibaba sở hữu 28% cổ phần của công ty, cho biết hồ sơ dự thầu sẽ được xem xét và chưa có quyết định nào được đưa ra.

Alibaba cho biết để chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm nay, công ty đang tìm kiếm nhiều cơ hội tiếp cận với 618 triệu người dùng Internet thông qua các dịch vụ cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Việc mua lại AutoNavi sẽ mang lại cho công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này quyền kiểm soát dịch vụ bản đồ di động phổ biến nhất quốc gia này. Đây chính là thách thức đối với dịch vụ bản đồ của Baidu và bổ sung thêm các công cụ để cạnh tranh với Tencent trong các dịch vụ như khuyến nghị nhà hàng và taxi.

Ricky Lai, một nhà phân tích của Goutai Junan International Holdings, nhận định: “Alibaba đang cố gắng cạnh tranh với các dịch dựa trên địa điểm của Tencent. Việc sở hữu hoàn toàn AutoNavi sẽ giúp hoạt động kinh doanh của công ty tích hợp tốt hơn và tạo doanh thu tốt hơn”.

AutoNavi, với trụ sở tại Bắc Kinh, có gần 77 triệu người dùng sử dụng các ứng dụng bản đồ di động miễn phí của hãng tính tới cuối Q3/2013. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại giảm 6,4% so với đầu năm, xuống còn 37,7 triệu USD.

Cơ sở dữ liệu bản đồ trực tuyến của AutoNavi bao quát khoảng 3,6 triệu km đường bộ với hơn 200 địa điểm yêu thích tại Trung Quốc. Công ty đã giúp người dùng tìm kiếm địa điểm các ngân hàng, căn hộ, nhà ăn một cách dễ dàng.

Công ty có hơn 31% thị phần trong thị trường ứng dụng bản đồ di động của Trung Quốc tính tới cuối Q3/2013, trong khi đó Baidu chỉ có 27% thị phần và Google chỉ có 7,6 % thị phần.

Alibaba cho biết hãng đã chuẩn bị đàm phán và hoàn tất thỏa thuận này “một cách kịp thời”, và công ty hi vọng quá trình thẩm định không kéo dài quá lâu.

Alibaba cho biết: “Thị trường cho các dịch vụ và ứng dụng bản đồ và định vị ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi một số công ty Internet lớn và có vốn cao xây dựng được vị thế vững chắc trong thị trường”.

Năm ngoái, Alibaba đã mua lại cổ phần của Weibo của Tập đoàn Sina, dịch vụ “Twitter của Trung Quốc”, cùng với một loạt các khoản đầu tư lớn khác vào website bán hàng cao cấp 1stdibs.com và website bán lẻ ShopRunner.

Doanh số của tập đoàn phần lớn là nhờ tiền hoa hồng và quảng cáo. Hồi cuối tháng 1, ngân hàng Goldman Sachs Group ước tính giá trị của Alibaba là khoảng 150 tỷ USD, còn Macquarie Group cho rằng giá trị của công ty này lên tới 200 tỷ USD.

Nhà sáng lập công ty, Jack Ma, hiện là người giàu thứ tư tại Trung Quốc với khối tài sản ròng ước tính lên tới 11,5 tỷ USD, theo chỉ số Blomberg Billionaires Index.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo