Thị trường

Thay “tướng” trước giờ G, MobiFone kỳ vọng điều gì?

Ngay trước ngày chia tay VNPT, “ghế nóng” của MobiFone bất ngờ có “chủ mới”. Liệu sự thay đổi này có giúp MobiFone ngồi vào vị trí "ngai vàng" làng viễn thông Việt?

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa trao Quyết định bổ nhiệm ông Mai Văn Bình làm Chủ tịch HĐTV MobiFone thay cho ông Lê Ngọc Minh.

Ông Mai Văn Bình hiện đang là TGĐ Công ty Thông tin Di động (VMS). Như vậy, với theo Quyết định này, ông Mai Văn Bình sẽ đồng thời đảm nhiệm cả hai chức vụ Chủ tịch và TGĐ của VMS – MobiFone. Còn ông Lê Ngọc Minh sẽ chỉ còn đảm nhận vai trò Phó TGĐ VNPT.

Ông Mai Văn Bình (đứng giữa) sẽ là Chủ tịch kiêm Tổng GĐ MobiFone.

Ông Mai Văn Bình sinh năm 1954, từng được vinh dự nhận bảng vàng “Trí thức tiêu biểu Việt Nam trên mặt trận kinh tế – xã hội” vào năm 2013. Tháng 12/2010, ông Bình được bổ nhiệm làm TGĐ VMS.

Ông Lê Ngọc Minh sinh năm 1960,là Tiến sĩ kinh tế và Kỹ sư viễn thông. Ông Minh được biến đến là người đã “chèo lái” mạng MobiFone trở thành mạng di dộng có thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Năm 2005, ông Lê Ngọc Minh được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Thông tin di động thay ông Đinh Văn Phước. Đến năm 2010, ông được điều chuyển từ vị trí giám đốc MobiFone lên làm Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty này thay ông Vũ Tuấn Hùng – TGĐ VNPT trước đó làm kiêm nhiệm.

MobiFone kỳ vọng điều gì?

Trong đại gia đình VNPT, MobiFone được xem là “gà đẻ trứng vàng” khi chiếm khoảng 65 - 70% lợi nhuận của tập đoàn VNPT. Năm 2013, doanh thu của MobiFone là 41.000 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 6.000 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 55%.

Mặc dù đã rục rịch ra riêng từ năm 2005, nhưng sau gần 10 năm, bài toán cổ phần hóa doanh nghiệp này mới có lời giải đáp. Và vào ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Theo đó, MobiFone sẽ nói lời “chia tay” với VNPT, chính thức được điều chuyển về Bộ TT&TT vào ngày 1/7 tới.

Trước đó, phát biểu tại Tọa đàm Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam, cựu Chủ tịch Lê Ngọc Minh từng khẳng định, sau khi tách khỏi VNPT, MobiFone sẽ trở thành một doanh nghiệp độc lập và sẽ triển khai đa dịch vụ hơn trong viễn thông và công nghệ thông tin.

Đề án Tái cơ cấu VNPT và việc tách MobiFone ra thành một nhà mạng độc lập được kỳ vọng sẽ tạo thành thế "ba chân", góp phần hình thành thị trường cạnh tranh lành mạnh, mang lại nhiều hơn nữa những lợi ích cho người sử dụng.

Việc thay đổi nhân sự của MobiFone ngay trước giờ G khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu nhà mạng này có đang ấp ủ một chiến lược phát triển và kinh doanh mới để có thể ngồi nhanh chóng vào “ngai vàng” làng viễn thông Việt dưới sự chèo lái của "sếp" mới Mai Văn Bình? 

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo