Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga cảnh báo Anh vụ cựu điệp viên Skripal, Mỹ - Hàn - Triều sắp tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh

(DNVN) - Nga cảnh báo Anh vụ cựu điệp viên Skripal, Mỹ ví Iran là nhà tài trợ khủng bố thế giới, Mỹ - Hàn - Triều sắp tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, Iran phủ nhận tin đồn căn cứ quân sự tại Syria bị tên lửa tấn công... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (30/4).

Nga cảnh báo Anh vụ cựu điệp viên Skripal

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova vừa lên tiếng chỉ trích truyền thông Anh cố tình “ỉm đi” về vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal. Bà Zakharova còn đặt một giả thuyết rất thẳng thắn rằng, việc báo chí Anh lắng dịu vụ đầu độc của Skripal và con gái “cứ như thể là đã có một mệnh lệnh để tất cả họ phải giữ im lặng”. Đồng thời, vị chính trị gia 42 tuổi khẳng định, Moscow sẽ không để yên vụ việc này.

>> Xem thêm: Syria tiếp tục chịu đợt tấn công tên lửa "bí hiểm"

Nga - Pháp ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Reuters và Sputniknews đồng loạt đưa tin, Điện Kremlin ngày 30/4 tuyên bố, Tổng thống Nga - Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp - Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm đã nhất trí rằng, cần duy trì và thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran.

>> Xem thêm: Mỹ kêu gọi đồng minh gây sức ép lên Iran

 

Mỹ - Hàn - Triều tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ba bên vào mùa Hè?

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in (phải).

Theo Sputniknews, chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới. Hôm 27/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã có cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tại làng đình chiến Panmunjom. Dự kiến, ít tuần nữa Tổng thổng Mỹ - Donald Trump cũng có buổi gặp gỡ ông Kim Jong-un.

>> Xem thêm: Quân đội Syria phá hủy các thành trì của khủng bố ở Homs, Hama

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc Myanmar về vấn đề người Hồi giáo Rohingya

Theo hãng thông tấn AFP, Đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc - Mansour al-Otaibi ngày 30/4 tiết lộ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thúc ép Myanmar đảm bảo rằng người Hồi giáo Rohingya trốn chạy khỏi nước này có thể hồi hương an toàn và tự do sau khi các nhà ngoại giao Liên hợp quốc đã kết thúc chuyến thăm ba ngày tới những trại tị nạn của Bangladesh.

 

Mỹ ví Iran là nhà tài trợ khủng bố thế giới

 Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Theo CNN, tân ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo liên tục nhắc tới Iran trong suốt cuộc họp báo chung với lãnh đạo đồng cấp Saudi tại Riyadh vào ngày 29/4. Cụ thể, ông Pompeo cho rằng Iran “giống như một nhà tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới”.

9 nhà báo thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom ở Afghanistan

Giới chức Afghanistan cho biết, có 9 nhà báo trong số 25 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom liên tiếp tại cùng 1 địa điểm ở Thủ đô Kabul của nước này ngày 30/4. Được biết, các nhà báo này gặp nạn khi đang có mặt tại hiện trường vụ đánh bom thứ nhất để đưa tin và đã trở thành mục tiêu của vụ đánh bom liều chết thứ hai xảy ra 40 phút sau đó.

Iran phủ nhận tin đồn căn cứ quân sự tại Syria bị tên lửa tấn công

 

Ảnh minh họa.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 30/4 dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay, các báo cáo về việc một căn cứ quân sự của Iran tại Syria bị tấn công bằng tên lửa là hoàn toàn vô căn cứ. Cũng theo hãng tin này, không có người Iran nào thiệt mạng trong loạt vụ tấn công nhằm vào một số căn cứ quân sự tại Hama và Aleppo ở Syria. Trước đó cùng ngày, chính quyền Syria thông báo lãnh thổ của nước này đã bị “tên lửa đối phương” tấn công dữ dội vào đêm 29/4. Quân đội Syria xác nhận tên lửa tấn công các căn cứ quân sự ở Hama và Aleppo.

Estonia tuyên bố cách thức đối phó với Nga

Trong cuộc phỏng vấn của tờ Sydney Morning Herald, Ngoại trưởng Estonia - Sven Mikser cho rằng Nga dường như đang dấn sâu vào chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo ông Mikser, họ cần giao tiếp với Nga “từ lập trường vũ lực”. Trong nhiều năm qua, không chỉ Estonia mà hai quốc gia Baltic khác là Litva và Latvia thường xuyên có những phát ngôn bày tỏ lo ngại về “mối đe dọa” Nga, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Mỹ nhằm ngăn chặn bất kỳ động thái nào chống lại những nước này của Nga. 

Tổng thống Hàn Quốc đề xuất trao giải Nobel Hoà bình cho ông Trump

Ông Moon Jae-in và ông Donald Trump (phải).

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in cho rằng, giải Nobel Hòa bình năm nay nên trao cho Tống thống Mỹ - Donald Trump vì những nỗ lực chấm dứt cuộc chiến với Triều Tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân. “Tổng thống Trump nên nhận được giải Nobel Hòa bình. Những gì chúng ta cần chỉ là hòa bình”, ông Moon phát biểu.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Ấn định thời gian Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Triều Tiên

Theo thông báo từ văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30/4, Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị sẽ có chuyến thăm chính thức Triều Tiên với mục đích cải thiện mối quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Dự kiến, chuyến thăm này sẽ kéo dài 2 ngày (2-3/5/2018).

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo