Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Thủ lĩnh tối cao IS đang trốn ở Đông Syria, Mỹ tăng nặng lệnh trừng phạt đối với Nga

(DNVN) – Thủ lĩnh tối cao IS đang trốn ở Đông Syria, Nga kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, Đức, Pháp, Nga và Ukraine chuẩn bị nhóm họp tại Paris, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối giám đốc CIA do Tổng thống Trump đề cử, Mỹ tăng nặng lệnh trừng phạt đối với Nga… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (10/5).

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc 

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov.

Hôm nay (10/5), hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết  các bên còn lại ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đang nỗ lực tìm cách duy trì thỏa thuận này, điều có ý nghĩa quan trọng. Theo ông Lavrov, việc Mỹ rút khỏi JCPOA là sự vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công quân sự tại Syria, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Singapore

Đức, Pháp, Nga và Ukraine chuẩn bị nhóm họp tại Paris

 Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas.

Theo Sputniknews, ngày 10/5, Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas và Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov đã nhất trí tổ chức hội nghị ngoại trưởng Bộ tứ Normandy (gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine) nhằm thúc đẩy tiến trình tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Ukraine. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Pháp có thể tiếp tục không kích Syria, Nội các Anh bất đồng vì kế hoạch của Thủ tướng Theresa May

 

Theo ông Maas, các bên muốn làm giảm xung đột phải có những bước đi cụ thể. Hội nghị ngoại trưởng Bộ tứ Normandy sẽ diễn ra tại Thủ đô Paris, Pháp.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Israel “nhắc khéo” Nga “có qua có lại” trong vấn đề Syria và Iran, Iraq bắt giữ 20 phần tử IS phá hoại bầu cử

Thủ lĩnh tối cao IS đang trốn ở Đông Syria

Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền của IS hồi tháng 7/2014. Ảnh: AFP.

AFP dẫn thông tin từ một quan chức tình báo Iraq giấu tên cho biết, Abu Bakr al-Baghdadi – thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang né tránh sự truy lùng ở miền Đông Syria. Theo người này, Baghdadi đang di chuyển giữa các khu vực Hajin, Shaddadi, Suwar, Markadah ở miền đông Syria với 4 hoặc 5 người hộ tống, gồm con trai và con rể. 

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối giám đốc CIA do Tổng thống Trump đề cử

 

Thượng nghị sĩ John McCain.

Reuters đưa tin, ngày (9/5), Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng, bà Gina Haspel - ứng viên giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), người vừa ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, không loại bỏ được những lo ngại về sự liên quan của bà trong chương trình thẩm vấn tàn bạo các nghi phạm khủng bố. Theo ông McCain, những lời giải thích của bà Haspel về chương trình thẩm vấn nâng cao của chính quyền Tổng thống Bush và những sai lầm của đất nước trong việc tra tấn các tù nhân sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, đã không giải quyết được những mối lo ngại của người dân.

Mỹ tăng nặng lệnh trừng phạt đối với Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành một sắc lệnh. Ảnh: Reuters

Hãng tin TASS của Nga hôm 9/5 đưa tin, Washington đã đưa 28 cá nhân và thực thể Nga vào danh sách trừng phạt mới nhất với cáo buộc vi phạm luật của Mỹ về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Phần lớn những cá nhân và tổ chức trong danh sách đều đang chịu lệnh trừng phạt Bộ Tài chính Mỹ ban hành trước đó. Lệnh trừng phạt mới không phải mở rộng hơn mà là tăng nặng thêm đối với những cá nhân, tổ chức ở Nga, Triều Tiên, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi.

Iran, Anh, Pháp nhóm về thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif.

Trong một tuyên bố ngày 10/5, Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif đã nhất trí với Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson và Ngoại trưởng Pháp - Jean-Yves Le Drian về việc tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng và chuyên gia liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran. Quyết định trên được các ngoại trưởng đưa ra sau khi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

 

Nga kêu gọi Iran và Israel kiềm chế 

Ngoại trưởng Nga – Sergei Lavrov ngày 10/5, cho biết, Moscow đã hối thúc Iran và Israel kiềm chế tránh những hành động có thể làm leo thang xung đột. Trước đó, các lực lượng Iran tại Syria đã phát động một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel tại cao nguyên Golan vào rạng sáng 10/5. Điều này dẫn đến một trong những đòn đáp trả mạnh nhất của Israel nhằm vào Syria kể từ khi xung đột tại đây nổ ra năm 2011.

Xe tăng Israel dàn trận trấn giữ biên giới trước nguy cơ chiến tranh với Iran. Một video cho thấy các xe tăng Israel dàn hàng trên biên giới trước nguy cơ chiến tranh bùng nổ với Iran trong khu vực khiến người dân địa phương lo sợ phải ngủ trong hầm trú ẩn thêm nhiều đêm nữa. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Lê Kha (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo