Hỗ trợ doanh nghiệp

Thêm 14 doanh nghiệp được công nhận là Doanh nghiệp ưu tiên

(DNVN) - Hôm 10/7, tại trụ sở Tổng cục Hải quan đã diễn ra buổi Lễ trao Quyết định công nhận Doanh nghiệp ưu tiên (DNƯT) trong lĩnh vực hải quan cho 14 doanh nghiệp (DN) đã thực hiện tốt các quy định trong hoạt động của doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết Chương trình DN ưu tiên được Hải quan Việt Nam thực hiện theo khung khổ tiêu chuẩn và khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), đã được luật hóa tại Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các DNƯT. Ảnh: Mof.gov.vn
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các DNƯT. Ảnh: Mof.gov.vn

Việc thực hiện Chương trình DNƯT chính là giải pháp để thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Tổng cục Hải quan trong việc tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Do đó, việc công nhận ưu tiên cho các DN đủ điều kiện thể hiện việc đánh giá của Tổng cục Hải quan đối với quá trình chấp hành tốt pháp luật của các DN, góp phần tạo thêm nhiều thuận lợi trong thực hiện hoạt động XNK và nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, DNƯT để tạo thuận lợi cho DN, các DN cần tiếp tục giữ vững danh hiệu được trao, phát huy thế mạnh, quản lý chặt chẽ, không tiếp tay cho gian lận và tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật để phòng, chống các nguy cơ vi phạm trong lĩnh vực Hải quan.

Theo quyết định được công bố, 14 Doanh nghiệp ưu tiên bao gồm: Cty TNHH Hansol Electronics Việt Nam; Cty TNHH Samsung Electro-mechanics Việt Nam; Cty TNHH Samsung Display; Cty TNHH Denso Việt Nam; Cty CP Hữu Hạn Vedan Việt Nam; Cty TNHH Foster Việt Nam; Cty TNHH Panasonic systems networks; Cty TNHH Kwong Lung Meko; Cty CP Tong Hong Tannery Việt Nam; Công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex; Công ty CP sữa Việt Nam; Công ty TNHH Sonion Việt Nam; Công ty CP chế biến thủy sản XNK Âu Vững I; Công ty CP Phúc Sinh.

Như vậy, với việc 14 DN được trao chứng nhận DN ưu tiên lần này giúp nâng tổng số DN đang được áp dụng Chương trình lên thành 38 DN ưu tiên, trong tổng số hơn 50.000 DN XNK trên cả nước. Trong năm 2014, tổng giá trị kim ngạch XNK của các DNƯT đạt 75 tỷ USD, chiếm 25% tổng giá trị kim ngạch XNK cả nước. Việc thực hiện Chương trình DNƯT mang lại nhiều thuận lợi cho cộng đồng DN và cả cơ quan Hải quan.

 

Được biết, Thông tư 72/2015/TT-BTC quy định, DN sẽ chỉ cần đạt kim ngạch XNK tối thiểu từ 100 triệu USD/năm trở lên thay vì mức 200 triệu USD/năm như hiện nay; với trường hợp DN XK hàng hóa là nông sản, thủy sản, điều kiện kim ngạch được giảm từ 50 triệu USD/năm xuống còn 30 triệu USD/năm, với trường hợp DN sản xuất hàng hóa XK tại Việt Nam đạt kim ngạch từ 40 triệu USD/năm trở lên cũng được xem xét công nhận là DN ưu tiên (điều kiện trước đây là tối thiểu đạt kim ngạch 50 triệu USD/năm). .. Đây là những thay đổi nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng DN liên quan đến điều kiện về kim ngạch XNK.

Ngoài ra, với trường hợp là đại lý làm thủ tục hải quan, một trong những điều kiện phải có là số lượng tờ khai làm thủ tục đứng tên đại lý đạt từ 20.000 tờ/năm trở lên. Việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ của DN cũng sẽ được chuyển từ Tổng cục Hải quan (Cục KTSTQ) về các Cục Hải quan địa phương.

Tổng cục Hải quan (Cục KTSTQ) chỉ tiếp nhận hồ sơ đối với dự án đầu tư trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến trước khi cấp phép đầu tư đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản, chủ đầu tư…

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo