Thị trường

Thép nhập khẩu từ TQ lợi dụng kẽ hở tiêu chuẩn thép hợp kim

Hiệp hội Thép Việt Nam vừa kiến nghị phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các bộ, ngành kiểm tra, xử lý việc nhập khẩu các loại thép có chứa nguyên tố Bo (0,0008%) từ Trung Quốc, đang gây khó khăn cho doanh nghiệp thép VN và làm thất thu hàng trăm tỉ đồng thuế của Nhà nước.

(sgtt)  Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, lợi dụng kẽ hở trong quy định tiêu chuẩn thép hợp kim, cũng như chính sách ưu đãi thuế: đối với nước xuất khẩu thì doanh nghiệp xuất khẩu thép hợp kim được hưởng thuế xuất khẩu bằng 0% và được hoàn thuế 9%; còn với nước nhập khẩu như Việt Nam thì thuế nhập khẩu với thép hợp kim là 0%, trong khi thuế nhập khẩu các loại khác cao hơn nhiều (5% với thép cuộn, thép hình và 10 – 18% với thép thanh), nên thép Trung Quốc được pha trộn lượng rất nhỏ nguyên tố Bo vào rồi xuất khẩu sang Việt Nam, hưởng thuế suất 0%.

 

 Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2012, Việt Nam đã nhập 679.000 tấn thép cuộn cán nóng, 275.000 tấn thép tấm cán nóng có chứa nguyên tố Bo, riêng thép xây dựng có chứa nguyên tố Bo, năm 2012 cũng đã nhập 427.000 tấn từ Trung Quốc, tăng 331% so với năm 2011. Trong 5 tháng đầu năm nay, lượng thép cuộn (có chứa nguyên tố Bo) nhập khẩu đã lên tới 270.000 tấn.

 

Ngọc Lâm

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo