Thị trường

Thị trường cà phê bất ngờ giảm giá mạnh

(DNVN) - Thị trường cà phê Tây Nguyên trong mấy ngày qua được đánh giá là có phần tiêu cực. Giá cà phê hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên bất ngờ giảm mạnh, mức giảm bình quân 700.000 đồng/tấn.

Giá cà phê Tây Nguyên có phần giảm mạnh.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk, Đắk Nông đã trở lại mức 35.900 đồng/kg, giảm 700 đồng/kg so với ngày hôm qua. Tại Gia Lai, giá cà phê cũng chỉ còn 36.100 đồng/kg, sau khi giảm bình quân 600-700 đồng/tấn. Ngoài ra, giá cà phê robusta tại Lâm Đồng cũng giảm xuống mức kỷ lục, chỉ còn 35.400 đồng/kg. Mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2017 cho tới bây giờ.

Tại thị trường thế giới, giá cà phê robusta cũng đột ngột rơi xuống mức 1686 USD/tấn, giảm tới 38 USD/tấn so với ngày hôm qua. Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2,5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.639 USD/tấn, FOB - HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 - 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 London. Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 tăng 6 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước tăng 100 đồng/kg, và giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 2,25 cent/lb.

Theo các nhà quan sát, thị trường cà phê Robusta chưa hết tiêu cực khi giới đầu cơ London vẫn còn chờ đợi, nghe ngóng sức bán từ các nước sản xuất, trong khi nguồn vốn dành cho các nhà đầu tư đang phải chịu áp lực từ đồng Euro ngày càng bị thắt chặt. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tuyên bố sẽ cắt giảm một nửa (khoảng 30 tỷ Euro hay 36 tỷ USD) chương trình hỗ trợ mua tài sản trong tháng này làm nản lòng giới đầu cơ trên hầu hết các thị trường.

Trong khi đó, thu hoạch vụ mùa mới tại Việt Nam là yếu tố chính gây thêm tiêu cực lên thị trường kỳ hạn Robusta London vào lúc này và suy đoán sẽ kéo dài tới cuối tháng, cho đến khi nhà đầu tư thực sự quay trở lại thị trường và khối lượng giao dịch bắt đầu tăng lên. Vì vậy, lượng hàng xuống tàu từ các nước sản xuất vào lúc này chủ yếu là thực hiện những hợp đồng ngắn hạn đã ký từ trước.

Đợt giảm này khiến người trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên không khỏi bất ngờ vì thông thường, sau Tết Dương lịch các đợt tăng giảm thường có biên độ tăng giảm bình quân 100-300 đồng/kg. Nhưng trong phiên giao dịch sáng nay, giá đã giảm tới 700 đồng/kg.

 

 Kỳ vọng giá cà phê nội địa không cao

Trong mấy ngày qua, nhìn chung giá cà phê nguyên liệu tại Tây nguyên quanh mức 36,5-37 triệu đồng mỗi tấn và giá cà phê xuất khẩu giao về các kho cảng quanh Tp. Hồ Chí Minh chừng 37-37,5 triệu đồng mỗi tấn. Mua bán trong kỳ không mạnh, chủ yếu hàng tay trao tay với nhau trong nước, trong khi bán xuất khẩu chưa đủ mạnh. Do bán xuất khẩu chưa nhiều, hàng cà phê vụ mới chủ yếu được đem đi gửi kho tại các nhà xuất khẩu trong nước kể cả các kho của các doanh nghiệp FDI.

Nếu như không cân đối được lượng cà phê gửi kho (để đầu cơ giá lên) và lượng chốt giá bán, thì rủi ro trước mắt đang mở ra cho người bán cà phê nội địa. Vì một khi có đợt giá tăng và họ muốn chốt giá bán với chủ kho giữ hàng mình, nhiều người rủ nhau chốt giá bán cùng một lúc, cách làm này sẽ làm mất cơ hội cho giá lên cao hơn. Như thế chỉ có lợi cho chủ kho và người mua hàng gởi kho, nhất lại là khi người bán đang cần tiền mặt để tiêu pha trong dịp lễ tết truyền thống đang tới gần. Đứng ở vị trí này mà nhìn, xem ra các nghiên cứu cung - cầu, dù có thuận lợi cho giá tăng đến đâu, đều không đủ mạnh để chặn được sức mạnh tâm lý bán ra từ người gửi hàng.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo