Thị trường

Thị trường chứng khoán tăng điểm nhờ sức kéo từ cổ phiếu lớn

Sau phiên giảm mạnh hôm qua, sáng nay (30/7) nhóm cổ phiếu chủ chốt đồng loạt tăng giá trở lại, giúp chỉ số VN-Index đảo chiều tăng gần 5 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn thấp.

(hanoimoi) Tại đợt khớp lệnh đầu tiên, VN-Index nhích nhẹ 0,09 điểm, lên 485,78 điểm. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên sáng qua nhưng vẫn ở mức thấp. Tổng cộng chỉ có 780.350 đơn vị được chuyển nhượng, tương ứng giá trị 13,057 tỷ đồng.


Sang đợt khớp lệnh liên tục, thị trường sáng sủa hơn với lực mua của nhà đầu tư tung ra khá mạnh, tập trung nhiều vào cổ phiếu chủ chốt. Hết giờ giao dịch VN-Index giành lại mốc 490 điểm, lên 490,36 điểm sau khi ghi 4,67 điểm, tương ứng gần 1%; VN30-Index ghi 4,97 điểm, lên mức 542,39 điểm.

Chênh lệch cung-cầu thể hiện rõ ở số cổ phiếu tăng-giảm giá. Thị trường ghi nhận 105 mã đi lên trong ki có 67 mã đi xuống. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu lớn là động lực chính của thị trường trong. Một loạt cổ phiếu như BVH, CII, CTG, DIG, EIB, FPT, GAS, HAG, HPG, ITA, KBC, KDC, MSN, OGC, PPC, PET, PVD, PVF, REE, VCB, VIC, VNM tăng giá, trong đó VNM tăng tới 2.000 đồng mỗi cổ phiếu.

Dù thị trường hồi phục nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp với chỉ ngót 16 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giá trị đạt gần 300.000 tỷ đồng. Giống như hôm trước, không mã nào đạt giao dịch trên 1 triệu cổ phiếu. Như vậy, thị trương tăng điểm nhưng thanh khoản thấp cho thấy sự đi lên của thị trường khó bền vững.

Có thể thấy, thị trường đang trong giai đoạn thiếu vắng các thông tin hỗ trợ trên cả khía cạnh vĩ mô cũng như khía cạnh vi mô là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong khi đó, biến động của giá xăng, tỷ giá và giá lương thực-thực phẩm khiến lạm phát đang được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm, theo dõi. Bởi lo ngại về lạm phát nên kỳ vọng về mặt bằng lãi suất huy động thấp không còn tồn tại, nhà đầu tư đã có cái nhìn thận trọng hơn với kênh đầu tư chứng khoán.

Thanh khoản liên tục đi xuống trong những phiên gần đây bất chấp việc giá cổ phiếu giảm sâu phần nào cho thấy sự thiếu hụt trong lực cầu và điều này cũng rất dễ khiến người nắm giữ cổ phiếu mất kiên nhẫn. Với áp lực giảm mạnh đi kèm khối lượng giao dịch thấp như phiên hôm nay, theo BVSC, nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm một vài phiên nữa trước khi lấy lại trạng thái cân bằng.

Trên sàn Hà Nội, nhà đầu tư ngoại giao dịch thưa thớt. Cổ phiếu tăng và giảm giá tương đối ngang bằng. Đóng cửa phiên, HNX-Index nhích 0,37 điểm, lên 61,15 điểm; HNX30-Index lên 113,95 điểm, tăng 0,93 điểm. Giao dịch vô cùng trầm lắng. Toàn thị trường chỉ có 5,707 triệu cổ phiếu và 52,539 tỷ đồng được chuyển nhượng.
 
 
Thanh Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo