Thị trường

Thị trường tiêu dùng sau ngày “khai tử” xăng Ron 92

(DNVN) - Liên quan đến việc dừng bán loại xăng Ron 92 và thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018, nhiều người tiêu dùng “dè dặt” khi đổ loại xăng thân thiện với môi trường này.

Từ ngày 1/1/2018 chính thức "khai tử" xăng Ron 92.

Tại Hà Nội nhiều người quan tâm tới chất lượng xăng E5

Từ ngày 1/1/2018, các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc bắt đầu bán xăng sinh học E5 thay thế cho Ron 92. Phóng viên DNVN đã tiếp cận thực tế tại cây xăng Quận Thanh Xuân (Thuộc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu - Cửa hàng xăng dầu số 41). Một nhân viên bán xăng tại đây cho biết, kể từ khi dừng bán xăng Ron 92 thì phần lớn người sử dụng ôtô đã chuyển sang dùng xăng A95. Niều người đi xe máy không quan tâm đến việc mình đang dùng xăng gì. Một số ít người quan tâm thì đặt câu hỏi về chất lượng của E5 có bằng Ron 92 không và chúng tôi đã giải thích rõ ràng cho người dân hiểu về chất lượng của xăng E5.

Trao đổi với phóng viên DNVN, anh Trần Nguyên Long trú tại Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết, thỉnh thoảng anh mới dùng xăng E5 để ủng hộ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn dùng xăng A95. Vì xăng E5 đi tiêu tốn nhiên liệu nhanh hơn. Do xăng E5 mới được bán rộng rãi trên thị trường nên cũng chưa biết chất lượng như thế nào. Vì hiện nay công nghệ điều chế xăng sinh học của Việt Nam còn lạc hậu sẽ dẫn đến nhanh bẩn chế và hao xăng nên tôi vẫn dè dặt khi sử dụng nó. Nói chung cũng không ảnh hưởng gì.

Dạo quanh các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, chỉ thấy ở các cửa hàng có treo một số băng rôn khuyến khích dùng xăng E5 để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, không thấy niêm yết công khai về chất lượng của xăng E5 đến người dân.

Một số nhân viên bán hàng như Hyundai Phạm Hùng, Nissan Hà Đông…cho biết, hiện nay hướng dẫn sử dụng của các dòng xe trước khi bán ra thị trường đều có khuyến cáo nên sử dụng xăng A95 để đảm bảo chất lượng của xe khi lưu thông.

 

Tuy nhiên, nhân viên tại các cửa hàng bán xăng E5 hay A95 cũng không giải thích xăng đang bán là loại xăng gì. Khi được hỏi về việc sắp tới tại Hà Nội người mua xăng chỉ được chọn loại xăng E5, A95, chị Huyền một khách hàng mua xăng tại đây tỏ ra khá bất ngờ và nói rằng không biết việc này. “Thậm chí tôi còn không quan tâm tới việc khác nhau thế nào” .

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kinh doanh xăng E5 Ron 92 thay thế cho xăng Ron 92, nhiều khả năng mức tiêu thụ xăng A95 trên thị trường sẽ tăng lên do vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa tin tưởng xăng E5.

Tuy nhiên, thực tế xăng E5 có chất lượng tương đương Ron 92. Về điều này, các doanh nghiệp xăng dầu sẽ cần tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về loại xăng sinh học E5 này.

Tại TPHCM người tiêu dùng sẵn sàng dùng xăng E5

Theo kế hoạch, việc thay thế xăng Ron 92 bằngxăng E5sẽ được áp dụng tại hơn 530 cửa hàng xăng dầu trên toàn Tp. HCM. Người dân thành phố đã có những phản ứng khác nhau về việc sử dụng xăng sinh học E5. Đây cũng là những luồng thông tin từ người tiêu dùng trong thời gian qua khi Nhà nước triển khai bán đại trà xăng E5 thay thế xăng Ron 92.

 

Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, nguyên liệu sản xuất xăng E5 đều được đảm bảo kiểm định chất lượng. Việc sử dụng xăng E5 là xu hướng tất yếu để bảo vệ môi trường, đồng thời tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trao đổi với DNVN, anh Phan Dương Đại trú tại Yên Thế, Bình Thạnh, Tp. HCM cho biết, từ ngày có xăng E5 thay thế cho Ron 92 tới giờ anh chủ yếu chỉ dùng xăng E5. Vì ngoài giá thành thấp hơn so với xăng Ron 92 ra xăng sinh học E5 còn bảo vệ trường.

Anh Nguyễn Trung Kiên, Trú tại Q.4 -Tp.HCM, cho biết, xăng sinh học E5 được khuyến cáo tốt cho môi trường vì vậy anh đã sử dụng xăng này từ đầu tháng 12. Hiện nay, xe của anh Kiên vẫn chưa xảy ra vấn đề hay sự cố nào về động cơ. “Xăng sinh học được Nhà nước khuyến khích sử dụng và cũng đã có những thử nghiệm kiểm tra về độ an toàn cho động cơ vì vậy tôi sẵn sàng sử dụng loại xăng này. Tôi thấy cũng có khá nhiều người đổ xăng này thay cho loại xăng cũ và giá xăng E5 thấp hơn xăng A95 nên càng có nhiều người dùng hơn” - anh Kiên cho biết thêm.

Theo báo cáo mới nhất về tình hình phân phối xăng sinh học E5 trên toàn quốc, hiện nay cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất Ethanol để phối trộn xăng sinh học E5.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo