Thị trường

Thị trường xăng dầu cần nhiều cái bắt tay để sống khỏe

(DNVN)-Thị trường xăng dầu Việt đang bước vào giai đoạn “nóng”, khi ngày càng nhiều ông lớn trong và ngoài nước dốc hầu bao đầu tư vào lĩnh vực béo bở này.

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, thị trường xăng dầu được ví như huyết mạch giao thông của quốc gia. Mức tiêu thụ xăng dầu là một trong các chỉ số đáng tin cậy để đánh giá sự phát triển của nền kinh tế.  

Năm 2016, nhiều lão đại ngành xăng dầu Việt công bố lãi lớn khiến mảng kinh doanh xăng dầu “nóng” dần. Số doanh nghiệp đầu mối tăng lên đáng kể và mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt, song cũng đặt ra không ít thách thức buộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước phải đối mặt.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê trên cả nước, các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh xăng dầu chiếm khoảng 60% thị phần bán lẻ. Nếu đoàn kết lại đây sẽ là đối trọng lớn với các ông lớn như Petrolimex hay PVOIL.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định: “Tín dụng cũng là một điều khó khăn với doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói riêng. Việc các ngân hàng chỉ chấp nhận tài sản đảm bảo là bất động sản làm cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng”.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường - ủy viên BCH Câu lạc bộ Xăng dầu doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư muốn tham gia vào thị trường tiềm năng này, nhưng đều bất lực trước việc tiếp cận các nguồn lực, chính sách và đất đai.

Không những thế, nghị định 83/NĐ-CP còn tồn đọng nhiều bất cập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể là các qui định về Thương nhân phân phối, qui định về Tổng Đại lý, qui định Đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một doanh nghiệp đầu mối...

Mặc dù, thị trường kinh doanh xăng dầu luôn đứng trước nhiều biến động nhưng vẫn là cuộc chơi khiến nhiều ông lớn sẵn sàng đầu tư.

 

Mới đây nhất, ông lớn Nhật Bản quyết định nhảy vào mảnh đất béo bở này với trạm xăng bán lẻ Idemitsu Q8 đầu tiên ở Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ. 

Đánh giá vai trò to lớn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã quyết định lập Ban vận động thành lập Câu lạc bộ xăng dầu Việt Nam.

Câu lạc bộ sẽ là nơi sinh hoạt lý tưởng, môi trường hữu ích dành cho các chủ doanh nghiệp có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, đào tạo chuyên sâu, cơ hội xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, kiến nghị chính sách, giao lưu...

Kỳ vọng trong tương lai không xa, đây sẽ là nhịp cầu nối giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động giao thương góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, góp phần xây dựng ngôi nhà chung hữu ích cho cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo