Thị trường

Quý I/2021: Thương mại Việt Nam - Ấn Độ tăng trưởng tích cực

DNVN - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ có bước tăng trưởng tích cực trong ba tháng đầu năm 2021 đạt 3,3 tỷ USD tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,71 tỷ USD tăng 22,2% và nhập khẩu đạt 1,58 tỷ USD tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Lấy lại vị thế cho xuất khẩu trái cây / Bình Dương: Ngăn chặn tình trạng sốt giá, bong bóng bất động sản

Một số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh như xuất khẩu chè tăng 693,8%; xuất khẩu than đá tăng 256,5%; xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu tăng 195%; xuất khẩu sắt thép các loại tăng 186%; xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ - mây tre, cói thảm cùng tăng 103,5%...
Các ngành hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cựu, trong đó, xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện đạt 441,35 triệu USD tăng 16%; xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 227,53 triệu USD tăng 14,2%; xuất khẩu kim loại thường và sản phẩm đạt 161,32 triệu USD tăng 37% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu trong tháng 3 cũng tăng mạnh, đạt 677 triệu USD, tăng 65,3% so với tháng trước.
Đáng chú ý, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu và ngô có sự tăng trưởng đột biến, tổng kim ngạch nhập khẩu hai mặt hàng này đạt 247,85 triệu USD trong quý 1, tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm trước chỉ đạt 23,5 triệu USD; riêng nhập khẩu ngô đạt 115,86 triệu USD trong 3 tháng, tăng 58.925%; đạt mức cao nhất từ trước tới nay, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi đạt 131,99 triệu USD tăng 466% . Hai sản phẩm đã trở thành nhóm sản phẩm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất từ Ấn Độ.
Một số mặt hàng khác có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng lớn gồm nhập khẩu phân bón các loại tăng 288%; nhập khẩu kim loại thường tăng 143%; nhập khẩu bông các loại tăng 128%; nhập khẩu hàng rau quả tăng 92%.
Nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng như hiện tại, thương mại song phương giữa hai nước sẽ đạt hơn 13 tỷ USD trong năm nay.
Trong quý 1 năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện hơn 10 chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến với nhiều ngành hàng và tại nhiều bang ở Ấn Độ. Dự kiến trong tháng 5 tới, Thương vụ sẽ tiếp tục tục phối hợp và Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương tổ chức chương trình giao thương với về ngành hàng nông nghiệp, thực phẩm chế biến và phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức chương trình xúc tiến và quảng bá Thanh Long Việt Nam tại Ấn Độ.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm