Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ xin bồi thường Su-24 bị bắn rơi để cải thiện quan hệ

(DNVN) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết hôm 27/6 rằng Ankara đã sẵn sàng để bồi thường chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị phía Thổ bắn rơi.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết trong thông điệp của mình gửi tới nhà lãnh đạo Nga đã xin lỗi về việc bắn rơi máy bay Su-24, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thể hiện sự cảm thông và chia buồn về cái chết của phi công Oleg Peshkov và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng mối quan hệ với Nga, một đối tác chiến lược của mình.

 Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gửi thư xin lỗi Nga về vụ Su-24 bị bắn hạ.

Một trong những bước để bình thường hóa quan hệ song phương, phía Nga nêu yêu cầu là Ankara không chỉ xin lỗi cho hành động của mình, mà còn phải bồi thường thiệt hại.

"Trong thư, chúng tôi đã bày tỏ rõ sự hối tiếc của mình, và nếu cần thiết thì sẽ bồi thường đối với máy bay bị bắn rơi. Cả hai nước đều muốn bình thường hóa quan hệ, và tôi nghĩ rằng mọi chuyện đang trở nên tốt hơn".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho biết quan hệ giữa nước này với Nga có khả năng sẽ thay đổi lớn trong thời gian tới.

 "Chúng tôi đang chuẩn bị có những biến chuyển rất quan trọng trong mối quan hệ với Nga," kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Iskil, bình luận về thông tin Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vừa gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng sau khi các máy bay F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24M của Nga trên không phận Syria trong ngày 24/11/2015. 

 

Hiện, phía Nga chưa đưa ra bất kỳ phản ứng chính thức nào với động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo