Thị trường

Thủ tướng Abe muốn Nhật Bản đi đầu phê chuẩn Hiệp định TPP

(DNVN) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi Quốc hội nước này phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sớm hơn các quốc gia khác đã ký vào văn kiện này hồi tháng 2 năm nay, Sputnik đưa tin.

"Chúng ta có thể tiên phong cấp xung lực để Hiệp định này đi vào hiệu lực bằng cách phê chuẩn trong Quốc hội nhanh chóng hơn các nước khác", — ông Thủ tướng tuyên bố.

Theo lời ông, cũng bằng động tác như vậy Nhật Bản có thể khẳng định sứ mệnh của mình như là đất nước đã đạt tới phát triển kinh tế bằng con đường thương mại tự do.

Ông Abe ủng hộ việc sớm phê chuẩn thỏa thuận về TPP, đã được 12 nước ký kết tại Auckland của New Zealand hôm 4/2/2016 và đang chờ phê chuẩn để chính thức bắt đầu hiệu lực. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Như nhận xét trước đó của hãng Kyodo, cố gắng của Chính phủ Nhật Bản muốn nhanh chóng phê chuẩn Hiệp định là gắn với cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ngày 8/11 ở nước Mỹ, sự kiện có thể làm phức tạp tình hình. Vấn đề là ở chỗ, các ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ Hillary Clinton và Donald Trump đều tuyên bố chống lại việc phê chuẩn Hiệp định TPP.

Trước đó, ngày 28/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã thúc giục Quốc hội nước này phê chuẩn Hiệp định TPP. Ông Kerry cảnh báo nếu thỏa thuận không được thông qua sẽ khiến Mỹ tự đánh mất sự ảnh hưởng tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương vào tay Trung Quốc cũng như gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín và an ninh quốc gia.

Hiệp định TPP bị phản đối bởi cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ. Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đang có những nỗ lực quyết liệt vào phút cuối để hiệp định này được phê chuẩn trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ và rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017.

Báo chí Mỹ cho biết, mới đây, Tổng thống Barack Obama đã chủ động tổ chức một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng với nhóm các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp lưỡng đảng để chuẩn bị quảng bá công khai những lợi ích mà TPP sẽ mang lại cho nước Mỹ và đề ra một kế hoạch vận động Quốc hội Mỹ thông qua hiệp định này.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo