Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giáo dục là quốc sách hàng đầu

(DNVN) - Đó là điều Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong buổi gặp gỡ, nói chuyện với gần 500 cán bộ, giáo viên và sinh viên Đại học Hải Phòng chiều 8/5.

Tin tức trên báo Zing news, mở đầu cuộc gặp gỡ, nói chuyện với gần 500 cán bộ, giáo viên và sinh viên Đại học Hải Phòng chiều 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các chính khách lớn trên thế giới có nhiều buổi nói chuyện ở trường đại học, ở Việt Nam chưa có thói quen này. Theo Thủ tướng, những buổi nói chuyện với sinh viên cần được tổ chức nhiều hơn để truyền tải niềm tin và tâm huyết tới thế hệ trẻ.

Chia sẻ những vấn đề cần quan tâm hơn đối với giáo dục nước nhà, Thủ tướng nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chính giáo dục đào tạo đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Nếu năm 2000, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ có 16% thì nay đã lên 51%, trong đó có sự đóng góp lớn của các trường đại học nói chung, Đại học Hải Phòng nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu. Ảnh báo Nhân dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra: Hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam còn nhiều bất cập, tồn tại, vì thế cần sự cố gắng, nỗ lực để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

Chúng ta phải có những định hướng mới, thiết thực trong giáo dục đại học, nâng cao chất lượng cả đầu vào và đầu ra, nâng cao công tác quản lý và chất lượng đội ngũ giảng viên, bổ sung cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo trình đào tạo; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, nhất là với những trường nổi tiếng trên thế giới. Theo người đứng đầu Chính phủ, 12 trường đại học đã được Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Thủ tướng yêu cầu trường Đại học Hải Phòng phải đổi mới công tác quản trị, đẩy mạnh việc tự chủ trong đào tạo, tạo động lực thúc đẩy hoạt động và giá trị của thương hiệu nhà trường; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, giáo trình đào tạo và được kiểm định đánh giá chất lượng bởi các tổ chức có uy tín. Báo Nhân dân thông tin.

Thủ tướng cũng yêu cầu đề cao tính tự chủ, sáng tạo của người học, đào tạo một cách thực chất, đáp ứng yêu cầu xã hội; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nhất là các đề tài khoa học mà thực tiễn đang đòi hỏi và công tác chuyển giao, ứng dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các lĩnh vực có thế mạnh của địa phương và khu vực…

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành có liên quan và thành phố cần quan tâm đến đầu tư, phát triển nhà trường, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa đào tạo và nhu cầu nhân lực thực tiễn. Trường cũng cần tăng cường các mối quan hệ quốc tế để tranh thủ nguồn lực cho phát triển…

 

Thủ tướng nhấn mạnh, đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học là điều kiện quan trọng quyết định chất lượng đào tạo và thương hiệu đào tạo của nhà trường. Đội ngũ giảng viên có tâm, có tầm, có đạo đức, trình độ và là tấm gương sáng để sinh viên học tập, noi theo, tạo cho sinh viên thói quen chủ động, sáng tạo trong học tập…

Thủ tướng gửi gắm niềm tin và mong các sinh viên cần xác định lý tưởng, hoài bão của mình, cố gắng nỗ lực trong thời gian học tập tại trường - yếu tố quyết định đến tương lai và thành công trong cuộc sống phía trước. Các em phải học làm người, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước. 

Do vậy, sinh viên cần có động lực mới trong học tập và rèn luyện để trở thành những người chủ nhân của tương lai, biết thương yêu cha mẹ, kính thầy, yêu bạn, là những người khởi nghiệp đi đầu trong phong trào khởi nghiệp của đất nước và luôn phấn đấu đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Sinh viên cũng cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sinh viên tình nguyện, tham gia giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, tránh xa các tệ nạn xã hội và không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo…

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo