Chính trị

Thủ tướng: Quyết tâm loại bỏ cán bộ hư hỏng, biến chất ra khỏi bộ máy

(DNVN) - Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội diễn ra sáng 17/11.

Sáng nay 17/11, theo chương trình kỳ họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11.

Phiên chất vấn Thủ tướng bắt đầu lúc 8h30 ngày 17/11 với 27 đại biểu đặt câu hỏi. Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) nêu vấn đề hiện cử tri bất bình trước tình trạng kỷ luật, kỷ cương không nghiêm trong thực thi pháp luật. "Thủ tướng có quyết tâm chấn chỉnh thực trạng trên, giải pháp cụ thể thế nào?", ông Học hỏi.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thủ tướng khẳng định kiên quyết xử lý cán bộ tham nhũng, tiêu cực, quyết tâm loại bỏ cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy. Khẳng định, đây là vấn đề cấp bách, Thủ tướng nhấn mạnh việc cần có chủ trương hết sức cụ thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

“Cần những biện pháp cụ thể. Chính phủ đã có chủ trương tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trước Quốc hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng khẳng định đẩy mạnh công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất tình trạng xin cho (tài chính, ngân sách, tài nguyên, đất đai); đẩy mạnh cải cách tiền lương gắn với tinh giản biên chế, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, chống thoái hóa biến chất... đây là những giải pháp phải thực hiện liên tục, kiên trì với tinh thần quyết tâm cao.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Quân (đoàn Hà Nội) đặt vấn đề chất vấn với Thủ tướng, trong tái cơ cấu nền kinh tế thì tái cơ cấu nợ xấu gặp khó khăn, nỗ lực nhiều nhưng "cục máu đông" vẫn tồn tại. "Chính phủ có giải pháp nào xử lý nợ xấu, ngân hàng yếu kém? Lo lắng trước tương lai của TPP sau kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Quân cũng đề nghị được biết giải pháp ứng phó của Chính phủ về vấn đề này", đại biểu Quân hỏi.

Trả lời chất vấn này, Thủ tướng cho biết theo thống kê sổ sách kế toán chưa đầy đủ, chưa gồm nợ trong VAMC, nợ xấu tại các ngân hàng mua lại 0 đồng. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, đây là vấn đề bức xúc. Thời gian tới cần có khung thể chế pháp lý cho VAMC; kiểm soát chặt chẽ không phát sinh nợ xấu mới, kiểm soát đặc biệt với ngân hàng 0 đồng và cần giải pháp đồng bộ hơn để nợ xấu minh bạch. “Có thể dùng tiền tươi thóc thật xử lý nợ”, “chúng tôi đang xây dựng một đề án về xử lý nợ xấu”, Thủ tướng nói.

 

Về tương lai của Hiệp định TPP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần của Việt Nam là sẵn sàng tham gia hiệp định này. Thực tế hiện nay Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế và TTP cũng nằm trong tinh thần đó. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chủ trương đẩy mạnh hội nhập nhưng phải chủ động, giữ vững độc lập về kinh tế, phát triển các thế mạnh của Việt Nam để phát triển bền vững, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào một thị trường cụ thể nào...

Phiên chất vấn Thủ tướng vẫn đang tiếp tục. Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ cập nhật tin tức mới nhất!

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo