Thị trường

Thủ tướng "truy" lãnh đạo PVN về các dự án nghìn tỷ thua lỗ

(DNVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm các dự án yếu kém theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ.

Ngày 19/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Tại buổi làm việc, truyền đạt lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Dũng cho biết Thủ tướng có đặt 4 vấn đề để Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc PVN quán triệt sâu sắc, giải trình và có giải pháp quyết liệt trong thời gian tới.

Thứ nhất, mục tiêu tăng trưởng cả nước đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua. Đây là thách thức rất lớn, cần sự quyết tâm của các cấp, các ngành, trong đó có đóng góp rất lớn của PVN với 13,28 triệu tấn dầu. Kế hoạch đầu năm là 12,28 triệu tấn, nhưng PVN quyết tâm đạt thêm 1 triệu tấn. Tuy nhiên, số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 15,2 triệu tấn năm 2016 và 16,88 triệu tấn năm 2015.

PVN.

“Không phải lấy sản lượng để tăng trưởng nhưng đó là điều cực kỳ ý nghĩa. Tài nguyên của chúng ta không phải là vô hạn, trong lúc giá dầu thế giới thế này thì phải tính toán hiệu quả hơn nữa. Vì vậy, Tập đoàn phải có giải pháp tốt nhất trong triển khai kế hoạch thăm dò trong và ngoài nước, vừa qua việc thăm dò cũng có nhiều vất vả. Khai thác hiệu quả, phấn đấu hạ chi phí, giảm giá thành, quản lý hiệu quả dòng tiền, tài chính, công tác điều hành.

Thứ hai là hiện còn một số dự án đầu tư nhưng kéo dài, thua lỗ như Đóng tàu Dung Quất, 3 dự án nhiên liệu sinh học, xơ sợi Đình Vũ. Thủ tướng đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý các dự án yếu kém, chậm tiến độ là đề nghị ngành công thương kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không cấp thêm vốn cho các dự án này.

Vấn đề thứ ba, Thủ tướng yêu cầu PVN cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số dự án nhiệt điện chậm tiến độ như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2, đưa và hoạt động hiệu quả vì có tác động rất mạnh tới tăng trưởng của Tập đoàn và cả nước. Tiếp tục xem xét cổ phần hóa, cơ cấu lại các đơn vị thành viên kém hiệu quả.

Vấn đề thứ tư là cần phải xây dựng niềm tin, tăng cường kỷ cương, kỷ luật chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước, trong quản lý cán bộ, điều hành.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo