Tin tức - Sự kiện

Thủy sản Việt Nam vào EU, cơ hội từ FTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (FTA) sẽ có tác động tích cực đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
(VGPNews) - Năm 2012, sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản đạt 5,82 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,134 tỷ USD, đóng góp 4% GDP. Việt Nam hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới về thủy sản.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thủy sản là ngành có mức độ hội nhập cao vào chuỗi cung ứng toàn cầu so với các ngành kinh tế khác. Tuy nhiên, việc tìm thị trường để phát triển bền vững vẫn là nhiệm vụ hàng đầu đối với các doanh nghiệp ngành thủy sản.

EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn và còn nhiều tiềm năng cho ngành thủy sản Việt Nam. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (FTA) sẽ có tác động tích cực đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Cụ thể, FTA sẽ giúp giảm các rào cản phi thuế quan như: biện pháp bán phá giá, kiểm dịch động thực vật và các rào cản kỹ thuật. Ngoài ra, FTA còn thúc đẩy thu hút đầu tư của EU vào ngành chế biến thủy sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nắm rõ những thách thức trong xuất khẩu thủy hải sản vào thị trường EU.

Đó là việc nâng cao chất lượng các sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường EU. Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý về an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi sản xuất và các tiêu chuẩn chất lượng của EU.





Thanh Thủy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo