Phân tích

Tiền đồng có thể mất giá từ 5-7% trong 12 tháng tới

(DNVN) - Đó là nhận định của ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ đưa ra tại buổi họp báo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam năm 2015 diễn ra ngày 4/11, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Ngân hàng ANZ công bố ngày 4/11, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã nới biên độ giao dịch USD/VND lên 3% vào ngày 19/8. NHNN cũng tăng tỷ giá tham chiếu USD/VND thêm 1% lên 21.890, đây là đợt điều chỉnh thứ ba trong năm. Động thái này cho phép tăng tỷ giá giao dịch USD/VND mà không gây áp lực cho NHNN phải can thiệp và làm khô kiệt dự trữ ngoại hối. 

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ANZ.

"Chúng tôi dự báo lạm phát ở mức trung bình 1,0% trong năm 2015 và 2,8% trong năm 2016, mặc dù nhận thấy có rủi ro thấp hơn do triển vọng giá dầu tiếp tục thấp", chuyên gia của ANZ nhận định.

Trong báo cáo của mình, ANZ dự báo thâm hụt cán cân vãng lai của Việt Nam sẽ ở mức 0,5% GDP năm 2015 và 1% năm 2016, sau khi đạt thặng dư 3,8% năm 2014. Mức thâm hụt trên được cho là không đáng lo ngại.

Báo cáo của ANZ cũng cho thấy, dự trữ ngoại hối của Việt Nam năm 2015 dự báo đạt gần 35 tỷ USD, cao hơn so với năm 2014, nhưng do giá trị nhập khẩu mở rộng, khoản tiền này sẽ không đạt chỉ tiêu 12 tuần nhập khẩu trong năm nay.

Đánh giá về mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam, ông Glenn Maguire cho rằng đó là mức dự trữ khá thấp. Trên cơ sở đó, ông khuyến nghị Việt Nam nên điều chỉnh lại một số chỉ tiêu, trong đó có dự trữ ngoại hối trên số tuần nhập khẩu và tiếp tục giảm giá tiền đồng. 

"Trong 12 tháng tới, Việt Nam có thể phá giá thêm 2 lần nữa, tùy theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng tiền Việt Nam có thể mất giá thêm 5-7% , điều này sẽ giúp Việt Nam ổn định được dự trữ ngoại hối", vị chuyên gia của nhà băng ngoại ANZ nói.

 

Tại buổi họp báo, trả lời báo chí về vấn đề nợ công của Việt Nam, vị chuyên gia của nhà băng ngoại cho rằng, cần có một con số cụ thể để có thể phân tích đánh giá một cách chính xác. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nợ công của Việt Nam chưa đáng quan ngại so với các quốc gia trong khu vực (như mức nợ công của Malaysia, Thái Lan, Singapore trong 5 năm gần đây cao hơn nhiều). 

Trên cơ sở đó, vị chuyên gia của ANZ dự báo nợ công Việt Nam sẽ giữ mức ổn định là 50% GDP và đây cũng là mức đỉnh cao nhất. Sau đó sẽ mức này sẽ giảm dần khi triển vọng kinh tế tăng. 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo