Hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp tục phát hiện công ty sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

(DNVN) - Lực lượng thanh tra chuyên ngành của Bộ NN&PTNTvừa phát hiện một công ty buôn bán chất cấm salbutamol và 2 cơ sở giết mổ heo sử dụng chất cấm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo nguồn tin từ báo SGGP, ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Bộ NN-PTNT cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân qua đường dây nóng, lực lượng thanh tra tổ chức kiểm tra đột xuất 2 cơ sở giết mổ gia súc Út Hảo và Tân Bình trên địa bàn tỉnh Bình Dương, phát hiện hàng trăm heo đang chuẩn bị đưa đi giết mổ. 

Phát hiện cám chứa chất cấm tại Công ty Trường Phú (Hải Dương). Ảnh: Zing.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện 5 trong tổng số 10 mẫu dương tính với chất cấm salbutamol, có trường hợp heo vừa được sử dụng salbutamol đã đưa ngay vào giết mổ nên tỷ lệ salbutamol trong mẫu kiểm tra vượt hơn 171 lần ngưỡng cho phép. Chủ 2 cơ sở khai nhận, heo được thu mua từ các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, trung bình mỗi ngày mỗi cơ sở giết mổ từ 130 - 400 heo. 

Đồng thời, Thanh tra Bộ NN-PTNT phối hợp lực lượng liên ngành cũng phát hiện Công ty TNHH Minh Anh (trụ sở ở tỉnh Bình Dương) sử dụng salbutamol đậm đặc tới 98% bán cho các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi. Công ty Minh Anh khai nhận trong 2 năm 2014 - 2015 đã nhập hơn 3 tấn sanlbutamol từ Ấn Độ để bán cho các công ty khác, trong đó có Công ty TNHH Sea Bird - chuyên sản xuất thức ăn thủy sản. 

Được biết, thời gian gần đây việc các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi sử dụng, buôn bán chất cấm Salbutamol liên tiếp bị phát hiện đang gây xôn xao dự luận. Trước khi phát hiện các cở sở này có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, cơ quan chức năng cũng đã phát nhiều đơn vị khác cũng có sử dụng và buôn bán chất độc hại này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT mới đây, ông Phạm Tiến Dũng- Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng đã công bố kết quả kế hoạch cao điểm kiểm tra chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc có thể gây ung thư cho con người).

Vị này cho biết, lần đầu tiên Thanh tra Bộ NN&PTNT phát hiện một công ty dược có hành vi buôn bán 5 tạ chất Salbutamol chưa đúng mục đích sử dụng.

 

Ông Dũng cũng cho biết, trong tháng 11, lực lượng Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường C49 lấy 89 mẫu thức ăn chăn nuôi (TĂCN) của các công ty nghi vấn. Trong đó, có 23 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol, 16 mẫu vượt ngưỡng cho phép và hiện Thanh tra Bộ NN&PTNT đang phối hợp với C49 xác lập hồ sơ để xử lý và điều tra mở rộng nơi cung cấp.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, trong tháng qua, lực lượng Thanh Tra của Bộ đã tiến hành thanh tra đột xuất 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng TACN tại các tỉnh (Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội) có dấu hiệu sử dụng chất cấm. 

Kết quả, cơ quan thanh tra đã phát hiện 2 Công ty có sử dụng Salbutamol là Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương) và Công ty TNHH Thịnh Đức (Bắc Giang). Ngoài ra, trong quá trình thanh tra 2 công ty này còn bị bắt quả tang đang sử dụng chất vàng ô và chất tạo màu công nghiệp Auramine để phối trộn vào TAWCN. Được biết, chất phẩm màu công nghiệp Auramine được các cơ sở này trộn vào TĂCN khiến người tiêu dùng nhầm tưởng thành phần chính là ngô.

Nên đọc
Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo