Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tim Cook: Nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới

Tạp chí Fortune vừa công bố danh sách "Lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới" (World’s Greatest Leader) năm 2015. Theo đó, CEO Apple - Tim Cook xếp thứ nhất, trên Giáo hoàng Francis và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Tim Cook đã dẫn đầu Cty Apple đến những thành công tài chính lớn



Kể từ khi thay thế huyền thoại Steve Jobs, Tim Cook đã dẫn đầu Cty Apple đến những thành công tài chính lớn hơn.

Chứng minh bản lĩnh

Tim Cook trở thành giám đốc điều hành của Apple 6 tuần trước khi Jobs qua đời tháng 10/2011.

Ở tuổi 54, Cook gặp phải hàng loạt ý kiến tiêu cực về khả năng lãnh đạo của ông đối với Apple. Các hành động sau đó của Cook chưa thể chứng minh sự thành công về mặt tài chính nhưng việc Apple vẫn tiến triển tốt chứng tỏ Tim Cook đang đưa Apple đi lên theo mong muốn của Jobs. Đầu tiên là giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của Apple đã đạt tới 700 tỷ USD, mức cao nhất của một Cty có thể vươn tới trên toàn thế giới, dù cho cổ phiếu của Apple đã bị chia tách một lần và dừng ở mức giá 54 USD một cổ phiếu trước khi vươn lên là 126 USD kể từ khi Jobs qua đời. Với giá trị 700 tỷ USD, Apple đã gấp đôi giá trị của Microsoft hoặc Exxon Mobile, và tăng gấp ba lần so với thời điểm 2010. Apple cũng thể hiện vị thế của mình tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc khi bán ra tới 38 tỷ USD hàng hóa trong riêng năm 2014. Cook khẳng định sự riêng biệt của mình khi công khai với mọi người rằng ông là giám đốc điều hành đồng tính luyến ái duy nhất trong tốp 500 lãnh đạo hàng đầu theo xếp hạng của tạp chí Fortune danh tiếng.

Trên rất nhiều vấn đề, Cook theo đuổi các chương trình do Jobs đặt ra tuy nhiên cá nhân Cook cũng có các quan điểm riêng trên một số nội dung cụ thể. Ví dụ, Jobs không bao giờ mua lại các Cty khác nhưng Cook đã thực hiện điều đó qua trường hợp của Cty chuyên về tai nghe âm thanh Beats với giá 3 tỷ USD; Jobs phản đối chia tách cổ phần và mua lại cổ phần tuy nhiên Cook quyết định thỏa hiệp với giới tài chính phố Wall bằng việc chia tách cổ phiếu và mua lại cổ phiếu; Jobs luôn cắt ngắn thời gian chuẩn bị để sớm hoàn thành sản phẩm còn Cook thì chia sẻ thời gian với các đội ngũ dưới quyền; Jobs coi thường khái niệm tập đoàn trong hoạt động kinh doanh còn Cook nhấn mạnh cơ hội để bán hàng đối với tập đoàn; Jobs gạt bỏ các ý tưởng về hành động từ thiện của tập đoàn còn Cook công bố và khuyến khích hoạt động cho đi vì người khác;

Tạp chí Fortune cho biết Cook sẽ gia nhập hàng ngũ những người siêu giàu dành toàn bộ tài sản cho hoạt động từ thiện. Theo đó, ông dự định hiến tặng toàn bộ khối tài sản ước tính khoảng 875 triệu USD cho hoạt động từ thiện. Dựa trên mức cổ phần mà Tim Cook có ở Apple, Fortune ước tính giá trị tài sản ròng của ông hiện ở mức khoảng 120 triệu USD. Ngoài ra, ông còn sở hữu lượng quyền chọn cổ phiếu mà đến thời điểm được bán ra có thể đem về 665 triệu USD nữa. Tiết lộ về kế hoạch hiến tặng tài sản mà vị CEO 54 tuổi này đưa ra trên Fortune được xem là một ví dụ cho thấy tầng lớp siêu giàu của thế giới ngày càng công khai trong hoạt động từ thiện.

Tạo sự khác biệt

Vào thời điểm khó khăn nhất của Apple khi Jobs qua đời, Tim Cook đã nói với nhân viên Apple rằng những ngày tốt đẹp nhất đang ở phía trước. Thuyết phục mọi người rằng kỷ nguyên sau Jobs đầy hứa hẹn là một nhiệm vụ khó khăn của Cook vì chưa có sản phẩm đặc biệt mới trong khi phần mềm nhận dạng giọng nói Siri được coi là một trong các ứng dụng kém hiệu quả. Một năm sau đó, phần mềm bản đồ Apple Maps cũng mắc nhiều lỗi, chỉ sai đường cho người sử dụng khiến Cook phải xin lỗi và đề nghị dùng Google Maps thay thế. Cook đã sa thải Scott Forstall, người đứng đầu nhóm phát triển phần mềm này dù đó là một người làm việc lâu năm với Jobs. Đầu năm 2013, Cook đương đầu với một thách thức quản lý mới khi phải gạt bỏ John Browett, phụ trách bán lẻ của Apple.

Đằng sau sự hoạt động của Apple, chính Cook đã tạo nên sự khác biệt của hãng quả táo khi tung ra sản phẩm iPhone 6; iPhone 6 Plus; phần mềm thanh toán trực tuyến Apple Pay; đồng hồ thông minh Apple Watch. Chỉ với riêng hai điện thoại iPhone mới, hãng Apple đã trở lại vị trí hàng đầu thế giới về điện thoại thông minh với 74,5 triệu máy bán ra trong quý 4/2014, mang về cho Cty 18 tỷ USD tiền lãi, đưa giá cổ phiếu cao trở lại. Với những thành công đạt được tại Apple sau khi kế tiếp công việc của huyền thoại Jobs, Cook đã chứng tỏ mình là một CEO - giám đốc điều hành hàng đầu thế giới.

 

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo