Tin tức - Sự kiện

Bắc Bộ sắp đón mưa lớn sau khi bão số 1 đổ bộ vào đất liền

DNVN - Khu vực đồng bằng Bắc Bộ sẽ đón nhận mưa vừa đến mưa to trong khoảng thời gian từ chiều 18/7 đến ngày 19/7, với lượng mưa phổ biến dao động từ 50-70mm. Nguy cơ ngập úng đô thị do mưa lớn và cường suất mưa cao đang được các chuyên gia dự báo và đề phòng.

Cấp cứu thành công bệnh nhân 77 tuổi, đường huyết gấp 8 lần bình thường / Đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của châu Á

Đường đi của bão số 1 (Talim). Ảnh: The Nation

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 13 giờ trưa ngày 18/7, tâm bão số 1 đã tiến vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, ở vị trí tại 22,3 độ Vĩ Bắc và 107,6 độ Kinh Đông. Vùng gần tâm bão ghi nhận sức gió mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ), với giật cấp 10.

Tại đất liền, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng có gió giật cấp 6-7. Khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có sóng biển cao 2-3m.

Các hòn đảo như Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) ghi nhận gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; Hòn Dáu (Hải Phòng) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Cửa Ông và Móng Cái (Quảng Ninh), Phù Liễn (Hải Phòng) có gió giật mạnh cấp 6; Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 7.

Lúc 13 giờ ngày 19/7, bão số 1 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ và suy yếu dần. Tâm bão dự kiến ở vị trí tại 22,7 độ Vĩ Bắc và 105,0 độ Kinh Đông, tại khu vực Việt Bắc. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão sẽ ở mức cấp 6.

Khu vực Đông Bắc và Việt Bắc sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của mưa lớn, với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm. Trong khi đó, khu vực Tây Bắc cũng có mưa với lượng từ 50-150mm. Cảnh báo về nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất đã được đưa ra cho các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, và Yên Bái.

 

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân trong vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên chủ động đề phòng các hiện tượng dông, lốc kèm gió giật mạnh, cả trước và trong khi bão đổ bộ. Đồng thời, địa phương cần tổ chức trực ban và theo dõi tình hình sát sao để ứng phó kịp thời và giảm thiểu thiệt hại. Các Bộ ngành và địa phương cũng nên chấp hành nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Việt Anh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm