Tin tức - Sự kiện

Cảnh sát giao thông bị ngã ở Quy Nhơn: Sự trung thực chờ ở phút cuối?

(DNVN)- Clip ghi lại hình ảnh một CSGT ở Quy Nhơn đang làm nhiệm vụ xử lý tai nạn giao thông, có sự gằng co của người đi đường, bỗng bị ngã được chia sẻ trên mạng xã hội. Báo chí vào cuộc. Nguyên nhân ngã được công an trả lời " mỗi báo một kiểu". Sự thật thì chỉ có một.

Khởi tố ông Nguyễn Hữu Tín nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh / Đề xuất phương tiện đi vào nội đô Hà Nội phải nộp 3 loại phí


Nguyên nhân vụ việc: Khoảng hơn 22 giờ ngày 7/11, tại đường Diên Hồng (TP Quy Nhơn, Bình Định) xảy ra vụ va chạm. Khi CSGT TP Quy Nhơn đang làm nhiệm vụ, có một thanh niên ngồi sau xe va chạm có biểu hiện say xỉn, giằng co với CSGT.

Bỗng viên CSGT ngã xuống đường. Lập tức bốn CSGT đang làm nhiệm vụ khống chế thanh niên này.

Xem kỹ clip thì dư luận cho là viên cảnh sát ngã "biểu diễn".

Công an TP Quy Nhơn và viên cảnh sát được cho là tự ngã đã công nhận, nhân vật ngã trong clip là thiếu úy Đinh Công Hoàng Linh.

Zing ngày 9/11, đăng thông tin: "Trong lúc giằng co, Qua đã giật cùi chỏ vào người thiếu úy Linh. Cùng lúc đó anh cảnh sát này lùi lại thì bị tréo chân, mất thăng bằng nên té ra đường. Thực tế cú húc cùi chỏ của nam thanh niên khó đủ lực khiến anh Linh ngã như vậy được", trả lời của thượng tá Huỳnh Dư Phi Long- Trưởng Công an TP Quy Nhơn.

Theo Lao Động (ngày 10/11), thiếu úy Linh khẳng định mình bị ngã thật, chứ không "biểu diễn". Lý do ngã là "trước đó có cơn mưa rất lớn, thời điểm chúng tôi có mặt ở hiện trường vụ TNGT thì đường trơn trượt. Một nam thanh niên thúc cùi chỏ, mưa lớn, đường trơn, cộng thêm lực đẩy cùi chỏ dã khiến thôi mất thế nên ngã".

Báo Thanh niên (ngày 10/11) đăng: Trao đổi với báo Thanh niên, thượng tá Huỳnh Dư Phí Long công bố chính thức thông tin vụ việc thiếu úy Linh bị ngã trong lúc làm nhiệm vụ là do Phạm Thanh Qua (21 tuổi), trong quá trình xô đẩy, Qua đã dùng cùi chỏ trái, thúc vào ngực thiếu úy Linh. Do bất ngờ và theo phản xạ, né tránh cú thúc chỏ, anh Linh ngã xuống đường.

Báo Tuổi trẻ ngày 11/11 đăng: Lãnh đạo Công an TP Quy Nhơn nói rằng, vị CSGT ngã té khi xử lý vụ va chạm giao thông đêm 7/11 là do thụt lùi trong lúc giằng co và do trượt chân chứ không bị đánh, cũng không giả vờ ngã.

Chỉ trong ba ngày mà thông tin từ Công An TP Quy Nhơn đã thiếu đồng nhất khi đánh giá về vụ việc.

Trong khi đó, người bị Công an TP Quy Nhơn và thiếu úy Đinh Công Hoàng Linh cáo buộc là thúc cùi chỏ khiến thiếu úy Linh bị ngã, anh Phạm Thanh Qua vẫn nhất nhất khẳng định là không hề thúc cùi chỏ vào ngực thiếu úy Linh.

Lý do khiến anh Qua và một người bạn bức xúc vì, sau khi xảy ra va chạm, có hai người đàn ông đến đòi đánh nhóm của anh Qua, bắt bồi thường 100 triệu đồng. Khi CSGT đến làm việc thì một xe bỏ đi, thấy xe mình bị giữ lại nên anh Qua bức xúc, giữ xe không cho CSGT mang đi.

Clip ghi lại rõ lời anh Qua, khi đang nói chuyện với thiếu úy Linh thì thấy thiếu úy Linh bất ngờ ngã, anh Qua liền chỉ tay và liên tục nói "bậy, bậy, bậy", ý nói là thiếu úy Linh tự ngã.

Một viên CSGT đuổi theo người quay clip.

Cộng đồng mạng tranh luận quyết liệt, không đồng tình với khẳng định của công an TP Quy nhơn là, thiếu úy Linh ngã vì cú thúc cùi chỏ. Thời điểm thiếu úy Linh ngã không có sự giằng co với anh Qua, clip thể hiện rõ. Đồng thời bày tỏ quan điểm không đồng tình khi Công an TP Quy Nhơn truy tìm người đăng clip trên.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra: Nếu không có clip này thì anh Phạm Thanh Qua sẽ bị Công an TP Quy Nhơn cáo buộc tội chống người thi hành công vụ, nhất là việc thúc cùi chỏ làm thiếu úy Linh ngã?

Điều đó chứng minh ngay tại hiện trường, dù anh Qua thanh minh là không đẩy anh Linh, nhưng bốn công an vẫn lao vào khống chế anh Qua.

Nhà báo Hoàng Linh đã thốt lên: Sự trung thực đâu rồi? Theo Hoàng Linh thì: Thực sự là lời cảnh báo cho sự an toàn của người dân trong mối quan hệ của người dân trong mối quan hệ thường xuyên với nhân viên công vụ.

Khi thiếu úy Linh ngã, anh Qua đã biết mình không gây ra và ý thức được điều gì sẽ đến với mình, nên phản xạ đã liên tục thốt lên "bậy, bậy, bậy".

Thiếu úy Linh là người biết rõ, anh Qua không phải thủ phạm tấn công làm minh ngã, nhưng thiếu úy Linh vẫn im lặng để đồng đội mình khống chế anh Qua như tội phạm. Vẫn báo cáo với cấp trên và trả lời báo chí là mình ngã vì cú thúc cùi trò.

Còn cấp trên, phải chăng quá tin lời tường trình của cấp dưới hoặc xem được clip quá muộn, nên khi trả lời đã bộc lộ mâu thuẫn mà báo chí đã đăng tải.

Việc công an TP Quy Nhơn truy tìm người đăng clip theo dư luận là không cần thiết, người dân có quyền giám sát hoạt động của cán bộ nhà nước.

Thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên, Giám đốc Sở Công an tỉnh Bình Định bày tỏ: Tôi đã biết vụ việc và chỉ đạo Công an TP Quy Nhơn xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc không lớn, cũng không có dấu hiệu tội phạm gì.

Hẳn nhiều người còn nhớ vụ "chê Chủ tịch tỉnh An Giang kênh kiệu". Cô giáo Trang đăng lại nội dung bài báo về "Kết luận của Thah tra Chính phủ, đề nghị kiểm điểm Chủ tịch tỉnh An Giang yếu kém trong quản lý đất đai, để xảy ra nhiều tiêu cực" kèm lời bình "nhìn cái mặt kênh kiệu". Một cán bộ điện lực sử dụng facebook của vợ là Phó Văn phòng Sở Công Thương để viết comment phản hồi "Ông tịch này kênh kiệu, xa dân nhất trong các thời chủ tịch..."

Thấy Chủ tịch tỉnh bị chê "kênh kiệu", cả bộ máy của tỉnh An Giang vào cuộc, ngoài việc kiểm điểm, cô giáo Trang và anh cán bộ điện lực bị phạt 5 triệu đồng, vợ anh cán bộ điện lực cũng liên đới vì cho chồng "mượn" facebook, bị điều chuyển công tác, bị kỷ luật đảng và chính quyền.

Báo chí, dư luận lên tiếng, tỉnh An Giang mới rút quyết định xử phạt hành chính và nói lời xin lỗi với ba đối tượng liên quan vụ chê chủ tịch tỉnh kênh kiệu. Những cá nhân, đơn vị làm sai bị kiểm điểm và xử lý.

Dư luận chờ đợi, sự trung thực trong vụ thiếu úy Linh bị ngã...ở phút cuối.

Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm