Tin tức - Sự kiện

Đà Lạt kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO

DNVN - Đà Lạt đã ứng cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, với kỳ vọng tăng cường cơ hội học tập kinh nghiệm, mở rộng giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các thành viên trong mạng lưới, nhằm đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững.

130 năm Đà Lạt: Khởi nguồn thành phố sáng tạo / Đà Lạt nộp hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO

Chiều ngày 13/10, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), nhân dịp đoàn chuyên gia về văn hóa và nghệ thuật của Scotland (Vương quốc Anh) đến thăm và làm việc tại Việt Nam, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức buổi toạ đàm “Phát triển thành phố sáng tạo tại Scotland và Việt Nam”.

Bà Trần Thị Vũ Loan – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, chia sẻ tại toạ đàm.

Bà Trần Thị Vũ Loan – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, chia sẻ tại toạ đàm.

Theo bà Trần Thị Vũ Loan – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, thực hiện “Đề án phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo Việt Nam” của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), tháng 6/2023, Đà Lạt đã nộp hồ sơ ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực âm nhạc.

Việc tham gia UCCN được kỳ vọng sẽ tăng cường cơ hội học tập kinh nghiệm hoạch định cơ chế, chính sách, mở rộng giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực đối với các thành viên trong mạng lưới, đưa Đà Lạt phát triển nhanh và bền vững với các tiềm năng vốn có trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Bà Laura Mackenzie Stuart - Trưởng ban Sân khấu Creative Scotland, giới thiệu về Creative Scotland – “cánh tay nối dài” của chính phủ Scotland với nhiệm vụ hỗ trợ phát triển các ngành nghệ thuật, hình ảnh và công nghiệp sáng tạo cho tất cả những người sống, làm việc và đến thăm Scotland.

Bà Laura Mackenzie Stuart - Trưởng ban Sân khấu Creative Scotland, giới thiệu về Creative Scotland – “cánh tay nối dài” của chính phủ Scotland với nhiệm vụ hỗ trợ phát triển các ngành nghệ thuật, hình ảnh và công nghiệp sáng tạo cho tất cả những người sống, làm việc và đến thăm Scotland.

Bà Fiona Dalgetty - Giám đốc điều hành Feis Rois chia sẻ các kinh nghiệm về nghệ thuật truyền thống

Bà Fiona Dalgetty - Giám đốc điều hành Feis Rois, chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển nghệ thuật truyền thống của Scotland.

“Thông qua buổi toạ đàm, chúng tôi mong muốn Hội đồng Anh, Scotland cũng như các tổ chức quốc tế, thành viên của UCCN ủng hộ Đà Lạt gia nhập mạng lưới. Chúng tôi cam kết sẽ tham gia tích cực, nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của mạng lưới và chương trình nghị sự phát triển bền vững của UNESCO”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chia sẻ.

Tại buổi toạ đàm, ngành văn hoá TP Đà Lạt đã giới thiệu một cách tổng quan các hoạt động về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, cũng như định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hoá và các lĩnh vực ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở VVHTT&DL Lâm Đồng, đặt câu hỏi đến các chuyên gia.

Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng, đặt câu hỏi với các chuyên gia.

Nguyễn Trung Hiền – Nhà sáng lập không gian sáng tạo “Phố bên đồi”, đặt câu hỏi với các chuyên gia.

Nguyễn Trung Hiền – Nhà sáng lập không gian văn hoá, sáng tạo “Phố bên đồi”, đặt câu hỏi đến các chuyên gia.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ Scotland đã có những trao đổi, chia sẻ về cơ chế, chính sách, hoạt động văn hóa sáng tạo tại Scotland. Đặc biệt, là những kinh nghiệm trong công tác tổ chức lễ hội tại thành phố Edinbrugh – địa phương nổi tiếng trong lĩnh vực văn chương, lễ hội, nghệ thuật, kiến trúc, ẩm thực và cả những truyền thống lâu đời, di sản lịch sử đặc trưng tại Scotland.

Cũng tại buổi toạ đàm, nhà quản công tác văn hóa của tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt, các nhà sáng tạo, thực hành văn hóa trên địa bàn đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động thực hành văn hóa, thu hút xã hội hoá hoạt động văn hoá, vận động tài trợ trong tổ chức các chương trình, sự kiện về văn hoá… và đã được các chuyên gia đến từ Scotland giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm hết sức bổ ích.

Ông Alan Morrison - Trưởng ban Âm nhạc Creative Scotland trao đổi các vấn đề gây quỹ, hỗ tợ tài chính của một nhà gây quỹ

Ông Alan Morrison - Trưởng ban Âm nhạc Creative Scotland, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề vận động tài trợ cho các chương trình, sự kiện văn hoá.

Buổi toạ đàm đã góp phần tăng cường sự hiểu biết đôi bên, nhằm tiếp tục phát triển mối liên kết lâu dài, tạo dựng những cơ hội hợp tác giữa các nghệ sỹ, tổ chức văn hóa nghệ thuật của Scotland và Đà Lạt - Lâm Đồng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đà Lạt, đoàn công tác của Hội đồng Anh và các chuyên gia đến từ Scotland cũng đã đến tham quan các trung tâm văn hóa và các không gian sáng tạo tiêu biểu của thành phố.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm