Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Hơn 750 người tham gia giải chạy bảo vệ hổ

(DNVN) - Ngày 9/12, hơn 750 người đến từ 31 quốc gia đã tham gia sự kiện 'Chạy vì hổ' tại Hà Nội, thể hiện ủng hộ mạnh mẽ với những nỗ lực bảo tồn 'chúa sơn lâm' trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hà Nội chuẩn bị thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị / Đình cổ ở Hà Nội bốc cháy ngùn ngụt trong đêm

Giải chạy thường niên lần thứ 12 năm 2018 được Câu lạc bộ Chạy tình nguyện Hà Nội (Red River Runners) phối hợp với Công ty Sporting Republic và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức.

Bên cạnh nhiều cá nhân đăng ký tham gia, giải chạy còn quy tụ nhiều nhóm chạy đến từ các cơ quan, doanh nghiệp như Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Công ty thiết bị y tế Nhất Minh - Karl Storz, Công ty trách nhiệm hữu hạn quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Peak DMC Việt Nam. Đặc biệt, Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy lần đầu tiên tham gia giải chạy.

Dù thời tiết có lạnh và mưa nhưng mọi người vẫn nhiệt tình tham gia đường chạy

Dù thời tiết có lạnh và mưa nhưng mọi người vẫn nhiệt tình tham gia đường chạy.

Ông Jody O’Dea, đại diện Câu lạc bộ Chạy tình nguyện Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì có sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức. Đây chính là cách cộng đồng thể hiện sự quan tâm và mong muốn bảo vệ hổ. Hy vọng tinh thần của giải chạy sẽ tiếp tục được lan tỏa để góp phần bảo vệ loài động vật quý hiếm này khỏi nguy cơ tuyệt chủng.”

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ hổ là nguyên nhân khiến quần thể hổ trong tự nhiên ở các nước châu Á bị suy giảm mạnh trong những thập niên gần đây.

Giải Chạy vì hổ năm nay thu hút hơn 750 cá nhân từ 31 quốc gia.

Giải Chạy vì hổ năm nay thu hút hơn 750 cá nhân từ 31 quốc gia.

Tại Việt Nam, một số nhà khoa học ước tính chỉ còn chưa đến 5 cá thể hổ tự nhiên. Mối đe dọa lớn nhất đối với hổ tại Việt Nam là hoạt động săn bắn và buôn bán hổ trái phép cũng như việc mất môi trường sống. Hổ bị buôn bán chủ yếu để lấy xương làm cao hổ cốt.

Trái ngược với sự suy giảm nghiêm trọng trong tự nhiên, số lượng hổ bị nuôi nhốt lại gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, với khoảng 241 cá thể tại 17 vườn thú và các cơ sở tư nhân khác trên cả nước.

 

Chụp ảnh thể hiện mong muốn bảo vệ hổ

Các đại biểu hụp ảnh thể hiện mong muốn bảo vệ hổ.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho rằng: “Sự tuyệt chủng của tê giác một sừng tại Việt Nam năm 2010 là mất mát quá lớn. Chúng ta không thể tiếp tục để mất thêm một loài động vật quý hiếm. Đã đến lúc cần chuyển từ nhận thức sang hành động để bảo vệ hổ trước khi quá muộn”.

Bà Dung cũng kêu gọi cộng đồng góp sức bảo vệ hổ bằng cách không sử dụng các sản phẩm từ hổ, thông báo các vi phạm về hổ tới cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã miễn phí 1800-1522. Các cơ quan chức năng có những biện pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng số lượng hổ tại các cơ sở nuôi nhốt bởi hoạt động gây nuôi hổ đang hầu như không có giá trị bảo tồn.

 

Phái đoàn liên minh châu Âu tại VN tham gia giải chạy

Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam tham gia giải chạy.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương cần tích cực và quyết liệt vào cuộc để xử lý các trường hợp nuôi nhốt hổ trái phép tại các hộ dân, đặc biệt là ở Nghệ An-điểm nóng về hoạt động buôn bán hổ trái phép.

Bà cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nhằm bắt giữ, khởi tố và phạt tù các đối tượng nuôi nhốt và buôn bán hổ trái phép tại địa phương này. Ngoài ra, chủ các vườn thú và cơ sở nuôi nhốt hổ hợp pháp cũng cần bị xử lý nghiêm khắc nếu bị phát hiện buôn bán trái phép hổ con sinh ra tại những cơ sở này.

Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm