Tin tức - Sự kiện

Hiệp định UKVFTA mở ra nhiều cơ hội thương mại xanh

Hiệp định UKVFTA mở ra nhiều hoạt động thương mại xanh, tức giảm sự phát thải ra môi trường, để hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 6,55% kế hoạch / Sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam phục hồi

Thông tin trên được đưa tại Hội thảo "Hiệp định UKVFTA - Thương mại xanh và công bằng với Việt Nam" do Bộ Công Thương và Đại sứ quán Anh phối hợp tổ chức.

Có nhiều hoạt động thương mại có ý nghĩa giảm phát thải, bảo vệ môi trường rất lớn như thương mạinăng lượng tái tạo điện gió,điện mặt trờithay vì năng lượng hoá thạch; xuất khẩu, bán chéo nông sản theo mùa tại các thị trường khác nhau để giảm sự phụ thuộc vào kĩ thuật nông nghiệp, tiêu tốn năng lượng. Đây là những giải pháp được đưa ra để ủng hộ thương mại xanh tại sự kiện.

Theo Bộ Công Thương, lượng phát thải carbon của ngành điện chiếm khoảng 70% tổng lượng carbon của nền kinh tế. Do đó, phát triển năng lượng tái tạo là một trong những hoạt động thương mại xanh ưu tiên hàng đầu.

Ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho hay: "Chuyển đổi nhiên liệu trong ngành điện sẽ giúp mạnh mẽ trong chuyển dịch năng lượng và đạt mục tiêu phát thải ròng vào 2050".

Ngoài điện, các ngành hàng xuất khẩu cũng kỳ vọng tìm cơ hội tại thị trường Anh.

"Dựa vào Hiệp định UKVFTA, các mặt hàng nhôm của Việt Nam cũng đang có khá nhiều lợi thế. Mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh cũng là mục tiêu của các nhà sản xuất nhôm trong nước", bà Lý Thị Ngân - Chánh Văn phòng Hiệp hội Nhôm Việt Nam nói.

Hiệp định UKVFTA mở ra nhiều cơ hội thương mại xanh - Ảnh 1.

Theo đại diện Đại sứ quán Anh, Hiệp định UKVFTA sẽ giúp cho Việt Nam nhập các máy móc, thiết bị liên quan đến năng lượng tái tạo không phải chịu thuế. Cùng với đó phía Anh cũng ký với Việt Nam về chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng, sẽ hỗ trợ Việt Nam về tài chính, kỹ thuật.

"Trong khuôn khổ chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng, Anh cũng đang làm việc với các bộ ban ngành của Việt Nam để đưa ra gói hỗ trợ tài chính hợp lý đến doanh nghiệp Việt Nam, thông qua các ngân hàng. Sẽ có cơ chế cụ thể để doanh nghiệp tiếp cận các khoản hỗ trợ này", ông Ranald Bohlander - Tham tán về Biến đổi khí hậu, Đại sứ quán Anh thông tin.

Sự chuyển dịch trong sản xuất và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng đang thúc đẩy phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị và Cam kết của Việt Nam tại COP26.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm