Tin tức - Sự kiện

Khai thác dữ liệu môi trường phải nộp phí

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng dữ liệu về môi trường.

Mức thu phí được quy định cụ thể như sau: Hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng môi trường; quản lý chất thải và cải thiện môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học; truyền thông môi trường; quản lý môi trường lưu vực sông, ven biển và biển và báo cáo kết quả quan trắc môi trường (theo đợt/năm): không khí xung quanh; nước biển ven bờ; nước mưa; nước dưới đất; trầm tích (sông, nước biển); môi trường đất, đều có mức phí là 800.000 đồng/lần khai thác báo cáo.

Bản đồ mạng lưới quan trắc (nước mặt, không khí, đất) tỷ lệ 1:250.000 có mức thu phí là 4 triệu đồng/mảnh; bản đồ nêu trên có tỷ lệ 1:100.000 mức thu phí là 2,290 triệu đồng/mảnh; tỷ lệ 1:25.000 có mức phí là 870 nghìn đồng/mảnh. Bản đồ hiện trạng môi trường (nước mặt, không khí, đất) cũng có mức giá tương tự nêu trên, thấp nhất là 870 nghìn đồng/mảnh và cao nhất là 4 triệu đồng/mảnh, tùy theo tỷ lệ…

Bản đồ mạng lưới quan trắc mặt nước khi khai thác sử dụng phải nộp phí. Ảnh: TL.

Ngoài ra, mức phí đối với khai thác, sử dụng bản đồ nhạy cảm các vị trí, khu vực trọng điểm của Việt Nam; bản đồ hệ thống khu bảo tồn ở Việt Nam theo quy định của Luật Đa dạng sinh học; bản đồ diễn biến tài nguyên đa dạng sinh học trên phạm vi toàn quốc… cũng có mức phí theo tỷ lệ như trên.

Dự thảo thông tư còn quy định cụ thể mức phí sử dụng, khai thác dữ liệu kết quả quan trắc tiếng ồn, độ rung…

Trong một số trường hợp cụ thể, cơ quan nhà nước khai thác và sử dụng dữ liệu về môi trường phục vụ cho mục đích không vì lợi nhuận, phục vụ phòng, chống thiên tai, đảm bảo quốc phòng và an ninh quốc gia…, thì không phải nộp phí theo quy định tại thông tư này.

Tổ chức thu phí bao gồm: Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); các cơ quan được các bộ, cơ quan ngang bộ giao cung cấp thông tin dữ liệu về môi trường; sở tài nguyên và môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tổ chức thu phí phải nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước (NSNN). Nguồn chi phí trang trải cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí do NSNN bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi theo quy định.

Theo Minh Anh/Thời báo tài chính Việt Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo