Tin tức - Sự kiện

Khẩn trương ứng phó bão và mưa lũ sau bão

Do ảnh hưởng của bão số 5 tại trạm đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; tại đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió giật cấp 8. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm.

Thủ tướng: Tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây nhiễm / Khoảng 103 triệu liều vaccine dự kiến sẽ về Việt Nam trong những tháng cuối năm 2021

Tàu thuyền ở Thừa Thiên-Huế về nơi tránh trú bão. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế

Hồi 19 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 06 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 5km/h, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, trên vùng biển Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Dự báo trong 06 đến 12 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km, đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Đến 07 giờ ngày 12/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

 

Vùng nguy hiểm trên Biển trong 12 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,0 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ các hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển: Ở vùng biển từ Quảng Trịđến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 4,0-5,0m; biển động rất mạnh.

Cảnhbáo gió mạnh trên đất liền: Đêm nay và sáng ngày mai (12/9), vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực sâu trong đất liền các tỉnh trên có gió giật cấp 7.

Cảnh báo mưa lớn trên đất liền: Đêm nay và ngày mai (12/9) ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

 

Từnay đến ngày 12/9, các tỉnh Bình Định và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên taido bão: cấp 3.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động.

Mưa lớn ở Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên

Ngày hôm nay (11/9), ở khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định và phía Bắc Tây Nguyên tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa tính từ 7h đến 19h ngày 11/9 phổ biến 150-250mm, có nơi trên 250mm như: Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) 317mm, Bình Sơn (Quảng Ngãi) 291mm; Quảng Ngãi 279mm;…

 

Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 nên từ đêm nay đến ngày mai (12/9) ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Từ ngày 12-14/9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Từđêm nay đến ngày mai (12/9), các tỉnh Bình Định và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra,do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối mai (12/9), ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ralũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

 

Bão số 5 có lượng mây rất lớn nên có nguy cơ gây mưa, ngập lụt ở miền Trunglà khu vực đang có hàng ngàn ca F0, đây là thách thức lớn.

Khẩn trương ứng phó bão số 5 và mưa lũ sau bão

Chiều 11/9, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với5tỉnh ở miền Trung để triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão số 5.

Thông tin tại cuộc họp, Đại tá Phạm Hải Châu, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu chuẩn bị ứng phó với cơn bão này.

Trong đó, Quân khu 4 và 5 là hai đơn vị trọng điểm ở nơi bão vào đang triển khai nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, ứng phó bão.Bộ Quốc phòng vẫn đảm bảo kế hoạch sẵn sàng huy động hơn 530.000 cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ, hơn 3.000 phương tiện, đặc biệt đã sẵn sàng máy bay, tàu, xuồng các loại… để ứng phó khi cần.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn phối hợp với chính quyền các địa phương chuẩn bị các lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là dân quân tự vệ làm nòng cốt ở địa phương để tham gia hỗ trợ, sơ tán nhân dân tại nơi chia cắt, ngập lụt do hoàn lưu sau bão, thực hiện nghiêm quy định về dịch COVID-19.

 

Kết luận cuộc họp,Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp lo ngại, cơn bão này có lượng mây rất lớn nên có nguy cơ gây mưa, ngập lụt ở miền Trunglà khu vực đang có hàng ngàn ca F0, đây là thách thức lớn.

Do vậy các tỉnh phải theo dõi sát dự báo, hạn chế tối đa di dân khi chưa cần thiết. Nếu bắt buộc phải di dân thì di dân tại chỗ là chủ yếu, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó. Thông suốt chỉ đạo điều hành, đảm bảo luồng xanh ưu tiên xe phòng chống thiên tai.

Yêu cầu đưa hết các thuyền viên phải lên bờ, đảm bảo an toàn chỗ ăn ở, và test nhanhCOVID-19 theo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra cũng cần tổ chức test nhanh cho người dân trước khi sơ tán tránh bão. Không để người dân ở lại lồng bè nuôi trồng thủy hải sản. Sơ tán người dân tại vùng thấp trũng, nguy cơ lũ quét sạt lở đất.

Công điện của Bộ Y tế

Thực hiện Công điện số 10/CĐ-TW ngày 07/9/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế (Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn) yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện một số nội dung sau:

 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo tại các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và Công văn số 7439/BYT-KHTC ngày 08/9/2021 của Bộ Y tế.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa, lũ trên các phương tiện thông tin để có phương án chuẩn bị phòng, chống; Rà soát các kế hoạch, phương án phòng, chống bão lũ của địa phương, đơn vị phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương trong điều kiện vừa phải thực hiện phòng chống dịch COVID-19 vừa đáp ứng tình huống mưa lũ, bão lớn.

Tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra; không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân. Triển khai các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa bão, sẵn sàng sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng có nguy cơ bị ngập úng; Xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung bệnh nhân COVID-19 trong tình huống xảy ra thiên tai.

Chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền chuẩn bị lực lượng, phương tiện cơ động sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có yêu cầu; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho nhân dân, kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hoá chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Trong trường hợp phải sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm (đặc biệt là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…), đề nghị Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các việc sau:

 

- Xây dựng phương án, kịch bản sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, bố trí khu vực phù hợp với từng đối tượng, tình hình dịch tại địa phương trình UBND tỉnh để chỉ đạo các lực lượng liên quan tổ chức thực hiện.

- Tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhóm dân cư cần phải sơ tán: test nhanh để tách trường hợp nghi ngờ, F0 ra khỏi cộng đồng trước khi tổ chức vận chuyển đến nơi sơ tán (các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao cần phải bố trí tại khu vực riêng) theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương.

- Tổ chức sơ tán người dân và kiểm tra các điểm tránh trú an toàn phòng chống thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn về công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 (theo Quyết định số 16/QĐ-TWPCTT ngày 23/8/2021 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai) và hướng dẫn của Bộ Y tế tại điểm sơ tán, nơi tập trung đông người phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; trong đó:

+ Đề nghị các lực lượng Công an, Dân quân tự vệ, bộ đội, tổ chức đoàn thanh niên... hỗ trợ công tác sơ tán dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng của mưa bão, lũ; chú ý ưu tiên: người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Bảo đảm an toàn trong quá trình sơ tán và tại khu sơ tán. Hỗ trợ chằng chống nhà cửa khi người nhà sơ tán. Cắt toàn bộ hệ thống điện trước khi ra khỏi nhà, phòng chống cháy nổ. Thực hiện tốt công tác kết hợp quân dân y trong phòng chống thiên tại theo quy định tại Điều 9, Nghị định số 118/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 về công tác kết hợp quân dân y.

+ Bảo đảm giãn cách tại khu sơ tán tốt nhất có thể, bảo đảm các phương tiện sát khuẩn, khẩu trang đủ cho người được sơ tán và những người làm việc tại khu sơ tán.

 

+ Tổ chức trực bảo đảm y tế, phòng chống dịch 24/24 tại khu sơ tán, tổ chức xét nghiệm, hoặc tiêm vaccine cho người dân (nếu có điều kiện).

Đối với các công trường xây dựng, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng chống bão, lụt đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với y tế, công an và các lực lượng khác của địa phương hỗ trợ công tác cách ly, giãn cách và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương; đặc biệt là các khu thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Giao Cục Quản lý Môi trường y tế chủ trì, phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan khẩn trương ban hành hướng dẫn cụ thể công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão, lũ để các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đãthông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 tàu, thuyền biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động tránh, trú.

Thông báo cho 71.500 tàu chủ động tìm nơi tránh, trú

Theo báo cáo nhanh ngày 9/9 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai (Văn phòng Thường trực), để chủ động ứng phó với bão CONSON (cơn bão số 5) tính đến 06h00 ngày 9/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 tàu, thuyền/ 349.088 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động tránh, trú.

 

Trong đó, tàu thuyền hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa là 497 tàu/4.104 người; tàu thuyền hoạt động khu vực khác là 13.843 tàu/ 67.801 người; tàu thuyền neo đậu tại bến là 57.160 tàu/ 277.183 người.

Số phương tiện hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa chủ yếu là của các tỉnh Bình Định, Quảng Trị và Quảng Ngãi hiện đang di chuyển thoát khỏi hướng di chuyển của bão. Trong đó, một số tàu di chuyển xuống phía Nam, một số đi vào bờ. Các đơn vị Bộ đội Biên phòng sẽ kiên quyết kêu gọi và tiếp tục yêu cầu các phương tiện di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời, tiếp tục đôn đốc các đơn vị khẩn trương thông báo, vận động số bà con hoạt động ven bờ vào bờ, không cho phương tiện ra khơi hoạt động ở vùng ảnh hưởng của bão; tổ chức bắn pháo hiệu báo bão; duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

Lên phương sán sơ tán 766.277 người ra khỏi khu vực nguy hiểm

Văn phòng Thường trực cho biết, hiện một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân (tổng cộng 766.277 người) trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn (rủi ro thiên tai cấp 3) diện rộng trong điều kiện diễn biến COVID-19 phức tạp.

Cụ thể, các tỉnh miền núi phía Bắc dự kiến: Sơ tán 154.396 dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất (Bắc Giang 14.741; Lạng Sơn 33.076; Phú Thọ 12.225; Yên Bái 727; Lào Cai 2.000; Hòa Bình 11.094; Sơn La 9.348; Lai Châu 415; Thái Nguyên 20.992; Bắc Cạn 842; Hà Giang 792; Điện Biên 2.314; Cao Bằng 45.829); sơ tán 143.392 dân khu vực ven sông và ngoài đê (Tuyên Quang 27.003; Bắc Giang 24.356; Lạng Sơn 37; Phú Thọ 60.751; Yên Bái 3.119; Hòa Bình 4.805; Thái Nguyên 8.550; Bắc Cạn 479; Hà Giang 130; Điện Biên 5.162).

 

Các tỉnh ven biển và đồng bằng, dự kiến sơ tán 231.096 dân khu vực ven biển (Quảng Ninh 6.018; Hải Phòng 5.252; Thái Bình: 3.108; Nam Định: 12.398; Ninh Bình 1.392; Thanh Hóa 174.905; Nghệ An 18.200; Hà Tĩnh 9.823); sơ tán 237.393 dân khu vực ven sông và ngoài đê (Hải Phòng 5.604; Thái Bình: 22.459; Thanh Hóa 105.568; Nghệ An 64.786; Hà Tĩnh 658).

Các địa phương đã lên phương án sơ tán hơn 760.000 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Văn phòng Thường trực yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 và văn bản số 1100/TTg-NN ngày 23/8/2021, đặc biệt là phương án sơ tán đảm bảo an toàn thiên tai và an toàn phòng, chống dịch cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly; triển khai đầy đủ các nội dung Công điện 10/CĐ-TW ngày 07/9/2021, trong đó lưu ý, tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

Đối với tuyến biển và ven bờ: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh (vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo).

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu; triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với phương tiện và người trên các tàu vận tải, các tàu khai thác thủy sản, trong đó cần chú ý việc sơ tán ngư dân trên các tàu vãng lai đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đảm bảo tài sản và an toàn của người dân trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản ven biển và đất liền; không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền khi bão đổ bộ.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, căn cứ tình hình cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc cấm biển.

 

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh khi có các tình huống.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển: Chủ động sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ công trình, chặt tỉa cành cây,… để hạn chế thiệt hại do bão.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp ven biển, bến cảng, kho tàng, hầm lò, hệ thống điện, bãi thải khai thác khoáng sản, dự án đang thi công.

Chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

 

Tổ chức vận hành, bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Triển khai lực lượng quản lý đê chuyên trách kiểm tra các vị trí xung yếu, công trình đê điều đang thi công dở dang.

Đôn đốc các địa phương có phương án thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu đã đến kỹ thu hoạch hạn chế thiệt hại khi xảy ra lưa, lũ.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, mưa lũ sau bão.

Đối với vùng núi: Đây là vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt cục bộ; có nhiều công trình khai thác khoáng sản, hầm lò. Trong khi đó hệ thống thông tin, cảnh báo còn hạn chế, vì vậy tiếp tục Theo dõi chặt chẽ thông tin, dự báo cảnh báo mưa lũ; tăng cường công tác thông tin truyền thông;

 

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặt biệt là các hồ chứa thủy lợi nhỏ, xung yếu đã đầy nước và các công trình đang thi công dở dang.

Đôn đốc các địa phương có phương án thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu đã đến kỹ thu hoạch hạn chế thiệt hại khi xảy ra lưa, lũ.

Bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng khắc phục sự cố đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Văn phòng Thường trực đề nghị: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, đảm bảo độ tin cậy để các bộ ngành, địa phương triển khai ứng phó phù hợp, nhất là dự báo cường độ và thời điểm bão đổ bộ, cường độ và diện mưa.

 

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tiếp tục thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn tàu, thuyền biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, chủ động tránh, trú.

Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống thiên tai, nhất là sơ tán dân trong khu vực phòng chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương chỉ đạo, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, vận hành hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; sẵn sàng phương án khắc phục sự cố lưới điện phục vụ công tác ứng phó và khắc phục hậu quả.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của mưa lũ, bão trên biển Đông; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống.

 

Duy trì tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước 16h00 hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất.

Hải quân Mỹ dự báo vị trí và đường đi của bão CONSON.

Quỹ đạo, cường độ của bão CONSON rất phức tạp

Nhận định về diễn biến của cơn bão CONSON, ông Hoàng Phúc Lâm,Phó Giám đốcTrung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào 8 giờngày 8/9, bão CONSON đang ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines, cường độ cấp 8-9.

 

Ngoài ra có 1 cơn bão khác, tên quốc tế là Chanthu ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 132,5 độ kinh Đông, cường độ bão mạnh cấp 13-14, cách bão CONSON khoảng 1.100 km về phía Đông.

Các phương án tính toán dự báo mới nhất của Việt Nam và thế giới cho thấy quỹ đạo và cường độ của bão CONSON còn rất phức tạp, dự báo cường độ và quỹ đạo của bão CONSON sau khi đi qua Philippines còn thay đổi nhiều.

Tại thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất là bão CONSON sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h. Bão CONSON có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão CONSON suy yếu và đi lên phía Trung Quốc, cũng có những dự báo cho bão đi chúc xuống phía Nam; có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

Như vậy, hiện tại, các dự báo cho bão CONSON còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão CONSON còn rất khó lường.

 


Dự báo của Hải quân Mỹ về vị trí và đường đi của bão Chanthu.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở Bắc Biển Đông cần được tránh trú an toàn

Đánh giá về nguy cơ bão CONSON có thể gây ra đối với nước ta, ông Hoàng Phúc Lâm chia sẻ:Với phương án khả năng xảy ra cao nhất cho quỹ đạo và cường độ bãoCONSON là đêm8/9, sau khi đi qua Philippines, bãoConsonsẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 5 năm 2021.

Bão CONSON có hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển trung bình 20km/h, ảnh hưởng trực tiếp, gây sóng to, gió lớn cho khu vực quần đảo Hoàng Sa trong ngày 10/9.

Cường độ bãoCONSONsẽ đạt mạnh nhất khoảng cấp 11 khi đi qua vùng biển quần đảo Hoàng Sa và trước khi tiến gần về đảo Hải Nam (Trung Quốc) sau đó có quá trình suy yếu dần.

Vì thế, những nguy cơ và tác động lớn nhất của bão CONSON sẽ là gió rất mạnh trên toàn bộ vùng biển Bắc Biển Đông trong các ngày từ 9-11/9, trong đó khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11 trong khoảng ngày 10/9, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực này cần phải được tránh trú an toàn.

 

Đối với khu vực đất liền, hiện chưa chịu ảnh hưởng của bão CONSON, nhưng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cần hết sức lưu ý về đợt mưa lớn trên diện rộng đang diễn ra và còn kéo dài tới hết ngày 9/9; sau đó mưa giảm và có thể tăng trở lại từ ngày 12/9.

Sau bão số 5, Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão/ATNĐ

Ông Hoàng Phúc Lâm cho biết thêm: Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, trên biển Đông đã xuất hiện 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, trước diễn biến bão Conson, dự báo Việt Nam chuẩn bị đón bão số 5. Trong đó bão số 2, bão số 3 và 1 áp thấp nhiệt đới trong tháng 7/2021 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo xa hơn trong mùa mưa bão năm 2021, sau cơn bão số 5, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó từ 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Về diễn biến mưa lũ giai đoạn tháng 10-11/2021 và nửa đầu tháng 12/2021 là quãng thời gian xảy ramưa lớn dồn dậpở khu vực miền Trung, với các đợt mưa lớn kéo dài cộng thêm nguy cơ xảy ralũ, lũ quét và sạt lở đấtở mức cao, trọng tâm là các tỉnhTrung và NamTrung Bộ.

 

Công điện số 10 chỉ đạo ứng phó bão CONSON

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 10/CĐ-TW hồi 15h00 ngày 7/9/2021 gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão CONSON và mưa lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 và văn bản số 1100/TTg-NN ngày 23/8/2021, đặc biệt là phương án sơ tán đảm bảo an toàn trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo phòng, chống dịch và an toàn thiên tai cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố thực hiện các công việc sau:

 

Đối với tuyến biển: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện và người trên các tàu thuyền vận tải, tàu đánh cá vãng lai.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24h tới sẽ được cập nhật, thông báo trên các bản tin dự báo bão của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

 

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông cần về nơi tránh trú an toàn.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển: Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân trên các đảo và lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển và đất liền, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; căn cứ tình hình cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cấm biển với tàu khai thác hải sản.

Chủ động tiêu thoát nước đệm phòng chống ngập úng, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp; sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp ven biển, bến cảng, kho tàng, bảo vệ sản xuất, thu hoạch diện tích lúa và hoa màu để giảm thiểu thiệt hại.

 

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Đối với vùng núi: Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

 

Bộ Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản; đảm bảo an toàn và sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê biển, rà soát công tác bảo đảm an toàn tàu cá, diện tích nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công sửa chữa; bảo vệ sản xuất nông nghiệp và sẵn sàng vận hành hệ thống tiêu.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho phương tiện và người trên các tàu vận tải và giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không khu vực bão dự kiến đổ bộ; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các quân khu, các lực lượng đóng chốt trên địa bàn, rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ sau bão theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

Bộ Y tế chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các khu vực sơ tán tập trung, khu cách ly; chỉ đạo đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ.

 

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường đưa tin về diễn biến bão và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trước 16h hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an chỉ đạo ứng phó bão

Ngày 7/9, Văn phòng Bộ Công an có Công điện số 07/CĐ-V01 gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các đơn vị: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Ban Chỉ huy ứng phó thiên tai Công an các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và khu vực Bắc Bộ về việc ứng phó với diễn biến bão CONSON và mưa lớn.

 

Để ứng phó với diễn biến của bão CONSON và mưa lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Văn phòng Bộ đề nghị Ban Chỉ huy ứng phó thiên tai Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo củaBộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn.

Thứ hai, theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bảo đảm an toàn cho nhân dân và công tác triển khai ứng phó của lực lượng Công an nhân dân, bảo đảmtuyệt đối cho các lực lượng, cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó, tác nghiệp tại thực địa và ứng giúp nhân dân trong thiên tai.

Thứ ba, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, an toàn về người, tài sản của nhân dân; rà soát phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

 

Thứ tư, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả theo phương châm “bốn tại chỗ" bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19, phù hợp với diễn biến của bão, mưa lớn và tình hình cụ thể tại địa phương.

Theo đó, đối với vùng đồng bằng và ven biển: Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa bàn triển khai biện pháp đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến để biến xung yếu hoặc đang thi công; kiên quyết không để người ở lại chòi canh, lồng bè; tổ chức gia cố nhà ở, các công trình công cộng.

Đối với vùng núi: Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; có phương án bảo đảm an toàn các hầm lò, khu khai thác khoáng sản; sơ tán dân tại các khu có vực nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Thứ năm, tổ chức trực ban nghiêm túc, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Văn phòng Bộ (SĐT: 069.2341042, 0913.555.323; Fax: 069.2341044).

 

Bão CONSON có khả năng đổ bộ vào miền Bắc nước ta và gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc.

Sẵn sàng ứng phó bão CONSON, mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Ngày 6/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã cóvăn bản số 391/VPTTgửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và Công thương; Ban Chỉ huy (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và khu vực Bắc Bộ về việc sẵn sàng ứng phó với bão CONSON và mưa lớn.

Để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong những ngày tới trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong khu vực, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ: Y tế, Công an, Giao thông vận tải và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Bắc Bộ chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, rà soát phương án ứng phó và triển khai công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 và văn bản số 1100/TTg-NN ngày 23/8/2021), Sổ tay hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 16/QĐ-TWPCTT ngày 23/8/2021 và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đặc biệt là phương án sơ tán đảm bảo an toàn trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo phòng, chống dịch và an toàn thiên cho các địa điểm sơ tán.

Thứ hai, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố:

Đối với tuyến biển và ven bờ: Theo dõi chặt chẽ các bản tin về bão; thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết biễn biến của bão để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; sẵn sàng phương án đảm bảo an cho phương tiện và cho người trên các tàu thuyền vận tải, tàu thuyền đánh cá vãng lai.

Sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; an toàn cho nhân dân trên các đảo ven biển;

 

Tổ chức gia cố nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp, nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Đối với vùng đồng bằng: Sẵn sàng phương án vận hành công trình tiêu úng, đề phòng ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra mưa lớn.

Đối với khu vực miền núi: Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, khu khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

 

Tổ chức trực ban, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo hàng ngày để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Ban Chỉ đạo.

Thứ ba, Bộ Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản.

Thứ tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê biển, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công sửa chữa; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Thứ năm, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn tàu vận tải; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thứ sáu, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

 

Thứ bẩy, Bộ Y tế chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các khu vực sơ tán tập trung; chỉ đạo đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ./.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm