Môi trường

Đà Nẵng: Xử nghiêm việc khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép

DNVN - UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các quy định tại Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2023 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cảng Liên Chiểu trước mùa mưa bão / Khai mạc hội chợ quốc tế EWEC Đà Nẵng 2023

Theo Sở NN&PTNT Đà Nẵng, tình trạng khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông, suối, hồ không đúng phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đang xảy ra khá phổ biến tại một số địa bàn, gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông, gây ngập úng trầm trọng vùng đất ven sông.

Sạt lở trước đập dâng Nam Mỹ trên sông Cu Đê (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang)

Do khai thác khoáng sản cát, sỏi quá mức trên sông Cu Đê dẫn tới sạt lở trước đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) phục vụ tích nước cho nhà máy nước Hòa Liên.

Do vậy, tại Chỉ thị 05/ CT-UBND, UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm việc cho phép khai thác, tận thu cát, sỏi lòng sông tại các khu vực đang bị sạt lở; khu vực đã bị sạt, lở và có nguy cơ tiếp tục sạt lở; khu vực bờ sông không ổn định, có nguy cơ sạt lở; khu vực có tầm quan trọng trong việc bảo đảm sự ổn định, an toàn của bờ sông; khu vực có công trình quốc phòng an ninh, khu đô thị, khu dân cư; khu vực có công trình đê điều, thủy lợi, giao thông, cấp thoát nước…

Sở NN&PTNT Đà Nẵng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi trong lòng hồ thủy lợi theo quy định. Chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét các công trình thủy lợi để khai thác khoáng sản trái phép.

Cùng với đó, Sở NN&PTNT Đà Nẵng cũng có trách nhiệm phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp khai thác, tập kết cát, sỏi, các phương tiện vận chuyển cát, sỏi vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai, ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ lòng sông.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển cát, sỏi trên sông. Sở Công Thương chủ động phối hợp lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản cát sỏi, lòng sông không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ; xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công an TP chỉ đạo Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, các đơn vị có liên quan, công an các quận, huyện, xã, phường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông hoạt động chưa đủ thủ tục hoặc chưa được cấp phép theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải đường thủy có biểu hiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép; quá tải trọng ảnh hưởng đến an toàn vận tải đường thủy nội địa, nhất là những nơi thường xảy ra khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn TP.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm