Môi trường

Doanh nghiệp lúng túng khi lập báo cáo phát thải khí nhà kính

DNVN - Sáng 8/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức lễ ra mắt Sổ tay Hướng dẫn Báo cáo Phát thải khí nhà kính. Qua đó, định hướng cho doanh nghiệp công bố thông tin về trách nhiệm bảo vệ môi trường tạo niềm tin cho cổ đông và nhà đầu tư.

Loại cỏ làm giảm khí nhà kính / Loại cỏ làm giảm khí nhà kính

Chương trình được tổ chức trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBCKNN và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) với các nội dung nâng cao nhận thức và thực thi các tiêu chuẩn phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy tài chính xanh vì một nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam.

Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, thiên tai và cũng là một trong những nền kinh tế có cường độ phát thải carbon cao nhất ở châu Á, Chính phủ đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon của nền kinh tế, đạt được trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050 như đã cam kết tại Hội nghị Khí hậu Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP 26).

Để thực hiện cam kết này, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp ứng phó mạnh mẽ, trong đó có quy định về trách nhiệm của các thành phần kinh tế xã hội đối với kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính.

Đây cũng là tiền đề quan trọng để tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các chính sách quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phát triển nền kinh tế carbon thấp và tăng trưởng xanh gắn liền với phát triển bền vững.

Ra mắt sổ tay Hướng dẫn Báo cáo Phát thải khí nhà kính.

Sổ tay Hướng dẫn Báo cáo phát thải khí nhà kính giúp các doanh nghiệp thực hiện kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính dễ dàng hơn.

Đồng thời, giúp các doanh nghiệp đáp ứng các quy định của pháp luật và các yêu cầu liên quan đến công bố thông tin về khách hàng, chuỗi cung ứng; bắt đầu hành trình hướng tới phát thải ròng bằng không.

Việc xây dựng, ban hành sổ tay hướng dẫn và tổ chức các chương trình đào tạo về báo cáo kiểm kê khí nhà kính hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận cùng với các nước trong khu vực và quốc tế.

Cùng với đó, hiện thực hoá các kế hoạch phát triển thị trường vốn xanh và các sản phẩm vốn xanh, đẩy mạnh việc báo cáo, công bố thông tin phát triển bền vững trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chia sẻ với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết việc UBCKNN phối hợp với IFC ra mắt sổ tay sẽ giúp doanh nghiệp có thể lập báo cáo về phát thải khí nhà kính trong báo cáo chung về quản trị công ty.

Lập báo cáo về phát thải khí nhà kính là vấn đề mới, nhiều doanh nghiệp đang lúng túng thực hiện. Trong khi IFC là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN cho rằng, sổ tay Hướng dẫn Báo cáo Phát thải khí nhà kính định hướng cho doanh nghiệp công bố thông tin về trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ảnh: Hoài Anh.

Cuốn sổ tay sẽ hướng dẫn cho các doanh nghiệp theo từng bước một, giúp doanh nghiệp đưa ra một báo cáo chuẩn mực, tuân thủ đúng theo Thông tư số 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/11/2020.

“Đây là cuốn sổ tay hữu ích cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần làm quen dần với báo cáo, doanh nghiệp nào tiên phong trong vấn đề này sẽ được nhiều lợi ích.

Ví dụ như Vinamilk, Traphaco, lãnh đạo các doanh nghiệp đã rất chú trọng đến việc công bố thông tin liên quan đến môi trường, phát thải”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, để giúp doanh nghiệp dần làm quen với việc viết báo cáo này, các cơ quan chức năng tại địa phương cần tập huấn cho doanh nghiệp.

Từ đó, định hướng cho doanh nghiệp công bố thông tin về trách nhiệm bảo vệ môi trường, đảm bảo quy định của Chính phủ trong thực hiện tốt COP 26; tạo niềm tin cho các cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm