Môi trường

Hầu hết doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi chưa xây dựng định mức riêng cho chi phí môi trường

DNVN - Theo chuyên gia Nguyễn Đăng Học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp (DN) sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) chưa xây dựng định mức và lập dự toán riêng cho chi phí môi trường.

Thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam dự kiến tăng trưởng kép 5,06%/năm / Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi biến động thất thường

Chuyên gia Nguyễn Đăng Học cho rằng, theo quan điểm của kế toán truyền thống, chi phí môi trường là chi phí xử lý ô nhiễm môi trường và các khoản thuế, phí liên quan đến môi trường.

Tuy nhiên, theo cách tiếp cận đầy đủ hơn thì ngoài những chi phí trên, chi phí môi trường còn bao gồm chi phí liên quan đến thiệt hại môi trường như chi phí vật liệu, vốn, lao động bị lãng phí trong quá trình sản xuất, chi phí phòng ngừa và bảo vệ môi trường, các khoản tiền phạt và chi phí khắc phục thiệt hại môi trường do hoạt động của doanh nghiệp gây ra

Cũng giống như những ngành sản xuất khác, sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) cũng có hoạt động gây tác động đến môi trường như phát thải chất thải, nước thải, bụi thải ra môi trường và phát sinh các chi phí xử lý, khắc phục.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có các hoạt động nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu phát thải tại nguồn nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Hệ thống xử lý mùi cho nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Chuyên gia Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: Hầu hết các DN TĂCN chưa thực hiện xây dựng định mức và lập dự toán riêng cho chi phí môi trường. Chi phí môi trường chưa được theo dõi chi tiết, tách biệt mà đang được theo dõi tổng quát trên các tài khoản chung.

Đặc biệt, không có DN nào thực hiện lập báo cáo chi phí môi trường riêng mà chỉ có một số DN tích hợp thông tin chi phí môi trường trên báo cáo chi phí chung.

Chỉ có một số DN có quy mô lớn thì họ có xây dựng định mức và lập dự toán một số khoản chi phí môi trường. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Green Feed Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam có xây dựng định mức và lập dự toán chi năng lượng tiêu hao cho hoạt động sản xuất, lập dự toán chi phí xử lý nước thải, chi phí quản lý môi trường, chi phí vệ sinh công nghiệp, chi phí xử lý các sự cố môi trường và chi phí khám sức khỏe cho nhân viên.

Nguyên nhân chính của thực trạng này là do DN thiếu thông tin cụ thể về chi phí môi trường và sự phối hợp giữa bộ phận kế toán, bộ phận liên quan đến môi trường trong DN là không chặt chẽ.

Cùng với đó là sự hiểu biết, kiến thức của bộ phận kế toán về vấn đề môi trường, chi phí môi trường còn hạn chế.

Hầu hết các DN, đặc biệt là những DN có quy mô nhỏ thì những khoản chi phí này không được theo dõi chi tiết mà bị “ẩn” trong các khoản chi phí chung như chi phí sản xuất chung, chi phí quản lý DN hoặc là chi phí khác.

“Hiện nay không có quy định nào bắt buộc các DN phải thực hiện lập báo cáo chi phí môi trường mà việc lập báo cáo chi phí môi trường chủ yếu là phục vụ nội bộ DN và xuất phát từ nhu cầu của nhà quản trị. Bởi vậy, bộ phận kế toán không có áp lực trong việc theo dõi và cung cấp chi tiết thông tin chi phí môi trường phát sinh trong DN”, ông Học nhận định.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm