Tin tức - Sự kiện

Người dân cạn tiền, năn nỉ xin được về quê ở các chốt kiểm soát cửa ngõ TP Hồ Chí Minh

Sau khi TP Hồ Chí Minh gỡ các chốt nội đô, hàng ngàn người dân đã kéo về miền Tây từ tối qua (30/9) khiến cửa ngõ ở TP Hồ Chí Minh bị ùn ứ.

Sáng 30/9: Lũy kế số ca khỏi bệnh là 583.509, đã tiêm hơn 41.1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 / Ngày 30/9, cả nước có 7.937 ca COVID-19 trong nước, hơn 25.300 ca khỏi bệnh

Đến sáng nay, thành phố đã có chủ trương đưa đón những người dân có nhu cầu về các tỉnh bằng xe khách song tại nhiều trạm CSGT đang xảy ra ùn ứ do lượng người có nhu cầu về quê quá đông, chưa thể giải quyết cho bà con ngay trong sáng nay.

Trưa nay, tại trạm Quốc lộ 1, đoạn qua khu vực thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, hướng về huyện Bến Lức, tỉnh Long An, người dân vẫn đang tập trung đông để chờ được bố trí, sắp xếp về quê. Hiện, đội CSGT Tân Túc đang giải quyết cho người dân về các tỉnh miền Tây nên đoạn đường bị ùn ứ, chưa bố trí giãn các phương tiện, xe vẫn chưa thể lưu thông.

Hàng ngàn người dân di chuyển bằng xe máy đến chốt kiểm soát giữa Long An và Tiền Giang.

Thiếu tá Bùi Tiến Lợi, Phó Trạm trưởng đội CSGT Tân Túc cho biết: “Tạm thời chúng tôi đang di dời người dân về quê vì người dân tập trung rất đông, chưa biết giờ nào mới giãn ra được nên vẫn đang bố trí, sắp xếp từ từ”.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động–Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh hiện nay khi các xí nghiệp, doanh nghiệp đang từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, sẽ rất cần nhân lực. Hơn nữa tỷ lệ tiêm vaccine ở TP Hồ Chí Minh khá cao, hầu hết người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, đây là nhân tố quan trọng trong việc vừa phục hồi kinh tế vừa phòng chống dịch.

Di chuyển từ đêm qua đến sáng nay mới tới Long An nên ai cũng mệt mỏi.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang dần mở cửa lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, người dân nếu chưa nhận được gói hỗ trợ có thể đăng ký nhận gói an sinh. Đặc biệt với các trường hợp quá cấp thiết phải về quê, thì những người này nên đăng ký với chính quyền địa phương, Sở Giao thông vận tải để làm việc với các địa phương, bố trí, sắp xếp người dân về một cách an toàn.

Ông Lê Minh Tấn cho biết: “Riêng đối tượng trong độ tuổi làm công nhân, thì bà con nên ở lại để cùng thành phố khi các doanh nghiệp mở ra phục hồi sản xuất. Thành phố hiện giờ đang thu hút các lao động từ các tỉnh về làm việc và đang tính toán để các lao động vào thành phố làm việc với các doanh nghiệp, phục hồi sản xuất”.

Còn tại tỉnh Long An, từ sáng sớm nay (1/10), hàng ngàn người dân từ TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận di chuyển bằng xe máy đang đứng chờ để qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên Quốc lộ 1, khu vực giáp ranh tỉnh Tiền Giang. Phần lớn trong số đó là công nhân, lao động tự do qua thời gian giãn cách xã hội, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, không thể tiếp tục bám trụ nên buộc phải về quê. Họ xuất phát từ TP Hồ Chí Minh ngay chiều ngày hôm qua, nhưng đến chốt kiểm soát dịch thuộc địa phận huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thì bị kẹt lại, đến rạng sáng nay mới qua đến Long An.

 

Vợ chồng anh Nguyễn Thành Thuận cùng 2 con nhỏ quê ở An Giang lên TP Hồ Chí Minh làm phụ hồ và mất việc trong nhiều tháng qua nên buộc phải về quê. Từ 12h đêm qua đến sáng nay vợ chồng anh mới đến địa phận Long An.

“Tôi lên TP đi làm phụ hồ mà vừa lên chưa tới 1 tháng thì dịch tới, rồi ở TP hơn 3 tháng không có tiền bạc gì hết. Giờ hai vợ chồng và hai đứa con phải về thôi, tôi đi từ 12h đêm tới giờ”, anh Thuận chia sẻ.

Chính quyền tỉnh Long An đã liên hệ với các địa phương nơi đến để tổ chức tiếp nhận người dân. Sau khi thống nhất, lực lượng chức năng tại chốt sẽ giải quyết cho người dân đi qua. Địa phương nơi đến sẽ bố trí lực lượng chức năng đón tại địa phận của mình, tổ chức đưa người dân đi cách ly theo quy định. Nhiều người dân thuộc các tỉnh như Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng… được lập danh sách, kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm, chứng nhận tiêm vaccine để giải quyết cho qua chốt.

Người từ Bình Dương về quê không được cho qua các chốt.

Còn tại Bình Dương, đến sáng nay, mặc dù đã nới lỏng giãn cách nhưng Bình Dương vẫn chưa cho phép người dân tự túc về quê. Trên các tuyến đường chính chốt kiểm soát dịch COVID-19 chưa được gỡ bỏ, người dân ra vào phải có lí do chính đáng. Do đó, khi người dân mang ba lô, đi xe máy đến các chốt đều được động viên và yêu cầu quay trở về nơi cư trú. Nhiều người khi được tuyên truyền thì quay đầu xe nhưng cũng có người đứng ở các chốt năn nỉ xin được về quê. Bởi, theo người dân suốt nhiều tháng qua đã cạn tiền để chi tiêu nếu ở lại mà không có việc làm, không được hỗ trợ sẽ rất khó khăn.

Trường hợp gia đình ông Lý Khánh Vĩnh (quê Bình Định) là một điển hình, gia đình vào Bình Dương được 8 tháng thì mất 4 tháng phải ở nhà vì dịch bệnh. Giờ đây, tiền tiết kiệm được cũng cạn mà mỗi tháng phải lo tiền trọ, tiền ăn, lo lắng đủ điều.

 

“Chúng tôi luôn sẵn sàng chấp nhận, thuận theo chủ trương của Đảng, Nhà nước ở lại Bình Dương nhưng hiện không có việc làm, sinh kế quá khó khăn nên mong địa phương khi vận động bà con ở lại phải tạo sinh kế, tạo công việc để làm kiếm sống”, ông Lý Khánh Vĩnh cho biết.

Bình Dương kiểm soát để người dân không tự ý ra khỏi tỉnh.

Ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có đông công nhân, người lao động như Long An, Bình Dương, Đồng Nai sau nới lỏng giãn cách, phần lớn người dân lao động đang mong muốn được về quê. Tuy nhiên, việc này có nguy cơ gây ra dịch bệnh tại địa phương, quá tải hệ thống y tế nên các tỉnh, thành khuyến khích người dân ở lại nơi đang tạm trú vì các doanh nghiệp sẽ cần người lao động. Các tỉnh thành cũng lưu ý người dân phải di chuyển phải theo tổ chức và không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác. Hiện các cửa ngõ về miền Tây được kiểm soát rất chặt, chính vì vậy người dân muốn di chuyển về quê nên đăng ký với chính quyền địa phương để có thể bố trí di chuyển hợp lý và an toàn.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm