Tin tức - Sự kiện

Nỗi buồn trong những đôi mắt trẻ thơ sau đại dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 đã để lại những hậu quả trong 1 năm qua tại TP. Hồ Chí Minh, với hơn 1.500 trẻ phải mồ côi, mất cha, mất mẹ và có trường hợp mất cả cha lẫn mẹ.

Ngày 17/1: Thêm 16.378 ca mắc COVID-19 mới tại 62 tỉnh, thành phố / Sáng 17/1: Hơn 5.100 bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị; 33 tỉnh, thành là vùng xanh - cấp độ 1 về dịch

Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN.

Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN.

Bình, An, tên của hai đứa trẻ ghép lại là ước mơ nhỏ nhoi của người cha nhưng rồi dịch bệnh COVID-19 ập đến, tất cả đã đổ vỡ. Ông nội và cha của những đứa trẻ đã ra đi. Bản thân mình vẫn còn mang di chứng của bệnh COVID-19, bà Nguyễn Thị Hồng, bà nội của những đứa trẻ, thổn thức: "Thương các cháu, duy nhất có thằng con trai mà giờ nó cũng đã chết luôn rồi, ông với ba nó đi làm nuôi cả nhà, đi bốc vác cho người ta ở chợ nhưng tới giờ chết hết rồi...".

Nằm sâu trong những con hẻm ở quận 8, TP Hồ Chí Minh, hàng trăm đứa trẻ bị mất người thân. 14 tuổi, cô bé Mặc Tuyết Nhi một nách hai em, công việc chăm sóc dường như quá sức khi người mẹ đột ngột ra đi.

"Giờ không còn mẹ nữa nên đâu có đi mua đồ chung, giờ chỉ có ba hoặc cô dắt đi. Con cũng tính là muốn đi làm để kiếm tiền nuôi em và nuôi em ăn học nữa" - cô bé chia sẻ.

Chiều bên dòng kênh quận 8, bà Diệp - Tổ trưởng tổ 53, phường 8, quận 8, TP Hồ Chí Minh - tiếp tục len lỏi vào những con hẻm chuyển đến những hộ dân có trẻ thiếu may mắn trong đại dịch từng chiếc thư mời san sẻ yêu thương của chính quyền, đoàn thể quận trong những ngày cuối cùng của năm cũ.

 

Đại đa số các trẻ này là con em những gia đình lao động nghèo, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Xuân về Tết đến, điều mong mỏi nhất của người lớn là đem đến cho con trẻ nhiều niềm vui để vơi bớt nỗi buồn mất cha, mất mẹ và chuyện học hành của các em trong những năm tiếp theo.

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Hàng trăm trẻ ngồi kín trong hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận 8, thoạt nhìn không ai nghĩ đây là buổi tặng quà cho trẻ mồ côi vì đại dịch COVID-19. Danh sách cứ dài ra lên đến số hàng trăm. Quận 8 là quận có số trẻ mồ côi cao nhất tại thành phố trong đợt dịch vừa qua.

Bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận 8 cho biết: "Đến nay theo thống kê, quận 8 có gần 3.000 người tử vong do COVID-19. Đây là địa phương có số người tử vong cao nhất của thành phố và hệ quả là số trẻ mồ côi cha, mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ đến giờ phút này là 407 trẻ".

Không chỉ địa bàn quận 8 trong những ngày cuối năm này, hàng ngàn suất quà của chính quyền thành phố và các mạnh thường quân khẩn trương trao đến tay những đứa trẻ mồ côi xoa dịu những đau thương mất mát và tạo động lực cho con trẻ trên bước đường phía trước.

 

Ông Nguyễn Lê Trung Hiếu - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Quận Bình Tân - cho hay: "Vừa qua, chúng tôi cũng kết nối với các nhà hảo tâm cũng như là các nguồn lực ngoài xã hội trong việc chăm lo học bổng, đồ dùng học tập ước tính khoảng 700 triệu đồng. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phân công 38 cán bộ nòng cốt là những người đồng hành tiếp xúc, tiếp sức cho những hộ gia đình đó".

Những lần gặp gỡ như thế này chắc chắn sẽ trở nên thường xuyên hơn. Những đứa bé mồ côi sẽ có thêm những người được trìu mến gọi là cô, là chú…và những hỗ trợ vật chất từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, bước đường phía trước của các em sẽ đỡ gập ghềnh, trắc trở.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm