Tin tức - Sự kiện

Thuốc tránh thai cho nam đạt tiêu chuẩn an toàn

Theo một nghiên cứu mới được công bố, gần đây một loại viên nang uống hằng ngày có khả năng ức chế kích thích tố sinh sản ở nam giới, do đó trở thành một lựa chọn mới để tránh thai.

5 loại thực phẩm giúp làm ấm cơ thể trong mùa Đông / Cách phân biệt trứng gà bị tẩy trắng

Sau khoảng một tháng điều trị, loại thuốc thử nghiệm tên là dimethandrolone undecanoate, hay còn gọi là DMAU, đã làm giảm mức độ các hormone cần thiết để sản sinh tinh trùng, bao gồm cả testosterone. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo kết quả vào ngày 18/3/2018 tại cuộc họp thường niên của Hội Nội tiết Mỹ (Endocrine Society), cho thấy toàn bộ 83 người tham gia thí nghiệm không phải chịu tác dụng phụ nào đáng lo ngại từ việc giảm mạnh nồng độ testosterone.

Thuốc tránh thai cho nam đạt tiêu chuẩn an toàn - ảnh 1
Thuốc tránh thai nam giới vẫn tiếp tục được thử nghiệm.
“Các nhà khoa học đã nghiên cứu về biện pháp tránh thai nam từ nhiều thập kỷ nay,” Monica Laronda, một nhà nội tiết sinh sản tại Bệnh viện Nhi đồng Ann & Robert H. Lurie ở Chicago cho biết. Cô nói thuốc DMAU có tiềm năng rất lớn. Các cuộc khảo sát cho thấy rằng hầu hết đàn ông quan tâm đến các hình thức tránh thai khác nhiều hơn là bao cao su và thắt ống dẫn tinh, và họ thích dùng thuốc hơn. Các phương pháp khác, trong đó có thuốc bôi ngoài da, cũng đang được phát triển.

Phương pháp ngừa thai nội tiết ở nam cũng hiệu quả như ở phụ nữ , bằng cách điều khiển nồng độ của một số kích thích tố nhất định. Ở nam giới, nồng độ testosterone cao làm cơ thể ngừng tiết hormone hoàng thể hóa và hormone kích thích nang, điều này khiến tinh hoàn ngừng sản sinh ra thêm testosterone cũng như tinh trùng. Một khi testoterone trở về mức bình thường, cơ thể sẽ quay trở lại để sản xuất kích thích tố sinh sản và có thể tiếp tục sinh sản. Nhưng testosterone không tồn tại lâu trong máu nên một liều thuốc là không đủ để tránh thai. Việc dư thừa hormone này có thể làm tổn thương gan. Các nhà nghiên cứu nói rằng thuốc DMAU, nhất là khi nó trở thành hoạt chất dimethandrolone, được thiết kế để tránh được vấn đề này.

Ba liều lượng DMAU khác nhau đã được thử nghiệm. Những người được dùng liều cao nhất cho thấy sự giảm testoterone, hormone hoàng thể hóa và hormone kích thích nang rõ rệt ngay sau khi uống một viên thuốc hàng ngày chỉ trong 28 ngày. Nồng độ các hormone trên đủ thấp để ngăn chặn sự phát triển của tinh trùng.

Còn về tác dụng phụ, đa số người tham gia giảm cân và giảm nồng độ loại cholesterol mật độ cao vốn được coi là có lợi. Mức testosterone thấp cũng có thể dẫn đến tình trạng mất ham muốn hoặc suy giảm khả năng tình dục, nhưng chỉ có 8 người báo cáo là bị giảm ham muốn khi dùng thuốc. Xét nghiệm máu cho thấy thuốc không ảnh hưởng đến gan.

Các nhà nghiên cứu sẽ sớm bắt đầu nghiên cứu lâm sàng ba tháng để kiểm tra số lượng tinh trùng ở nam giới dùng thuốc. Nếu kết quả tốt, thuốc DMAU sẽ được cung cấp cho các cặp vợ chồng thử nghiệm để tránh thai. Việc phát triển các sản phẩm tương tự cho nam giới là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa thai ngoài ý muốn, theo đồng tác giả nghiên cứu Arthi Thirumalai, một nhà nội tiết học tại Trung tâm Y tế Đại học Washington ở Seattle. “Thật khó để giải quyết vấn đề khi một nửa dân số thế giới không làm gì cả.”
Theo tienphong.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm