Tin tức - Sự kiện

Tội phạm ma túy lợi dụng triệt để công nghệ 4.0

DNVN - Hiện các đối tượng chủ mưu, cầm đầu của tổ chức tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã triệt để lợi dụng công nghệ 4.0 để hoạt động với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, khiến tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp.

Dự báo thời tiết ngày 21/6/2023: Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt / Báo chí luôn gắn bó, đồng hành với sự nghiệp cách mạng dân tộc

Thủ đoạn ngày càng tinh vi
Chiều 22/6, tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác phòng, chống ma túy 6 tháng đầu năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, nửa đầu năm 2023, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Nam Á đang diễn ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng.
Tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm. Do đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tăng cường công tác nắm tình hình, bám tuyến, bám địa bàn đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, liên tuyến, liên tỉnh với số lượng lớn.
Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, khám phá thành công hơn 13.000 vụ, bắt giữ hơn 20.000 nghi phạm, thu giữ hơn 312kg heroin, hơn 1,6 tấn và gần 828.000 viên ma túy tổng hợp… Đã khởi tố hơn 11.000 vụ, hơn 16.000 bị can. Bắt, vận động đầu thú, thanh loại 186 đối tượng truy nã về ma túy.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin về tình hình tội phạm ma túy 6 tháng đầu năm 2023. (Ảnh: TTO)

Về thủ đoạn của tội phạm, Cục trưởng C04 cho biết, hiện các đối tượng chủ mưu, cầm đầu của tổ chức tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã triệt để lợi dụng công nghệ 4.0 để hoạt động với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, khiến tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp.
Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh Hà) là ví dụ điển hình trong việc sử dụng công nghệ 4.0 điều hành toàn bộ đường dây phạm tội ma túy hoạt động từ nước ngoài về Việt Nam và tiếp tục chỉ đạo các mắt xích ở trong nước tiếp tục hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy, trong đó có cả đi nước thứ 3 tiêu thụ.
"Hiện không chỉ riêng tội phạm mà tất cả các loại tội phạm đều lợi dụng công nghệ cao. Với tội phạm buôn bán ma túy do có lợi nhuận kếch xù nên chúng có điều kiện để mua sắm các loại thiết bị hiện đại. Do đó, C04 phải nâng cao trình cao trình độ cho cán bộ chiến sĩ thực thi nhiệm vụ tìm hiểu về công nghệ, tiếp cận các loại công nghệ hiện đại của các nước tiên tiến để đối phó hiệu quả với tội phạm công nghệ cao", Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin.
Gia tăng số người nghiện
Tính đến ngày 14/6/2023, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy trên toàn quốc là trên 248.000 người.
Đáng chú ý, kết quả xác định tình trạng nghiện 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy có tới hơn 37.800 người, tăng 211% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn cả năm 2022. Trong đó có 32.390 người có kết quả xác định là nghiện ma túy, chiếm 85,5% trên tổng số người được xác định tình trạng nghiện.
Giải thích con số này, Đại tá Hoàng Quốc Việt - Phó Cục trưởng C04 cho rằng, tình trạng nghiện tăng mạnh cho thấy hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Đồng thời thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc gia tăng số lượng bác sĩ thực hiện xác định tình trạng nghiện cũng như các cơ sở y tế ở xã, phường đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy. Hiện có hơn 5.700 cơ sở y tế tại các xã, phường, thị trấn đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện, tăng 517% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 29% so với cuối năm 2022.
"Do đó, có thể nói, Luật Phòng, chống ma túy ra đời và Quy định 365 của Thủ tướng Chính phủ đã được các địa phương tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả", Đại tá Hoàng Quốc Việt nhấn mạnh.
Phó Cục trưởng C04 cho biết thêm, hiện nay, cả nước có 97 cơ sở cai nghiện bắt buộc của Nhà nước. Nhưng con số này chỉ cai nghiện được cho trên 57.000 người nghiện, tức mới đáp ứng được 50%. Do đó, việc tổ chức mạng lưới cơ sở cai nghiện để đáp ứng nhu cầu cai nghiện đang được Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH và chính quyền các địa phương tập trung quan tâm.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm